Bài của thầy Park

Từ vòng chung kết U-23 châu Á đến Asiad rồi sang AFF Cup này, rất nhiều chuyên gia ngạc nhiên với cách “sắp bàn cờ” của ông thầy người Hàn Quốc vì không trận nào giống trận nào. Nếu có chỉ là đọc được hàng thủ bất di bất dịch mà thầy Park ít thay đổi, vì đó là điểm mấu chốt ông muốn một đội bóng ra sân phải an toàn và chặt chẽ đã.

Những con người được xáo trộn hay xoay vòng tung ra vào các thời điểm hầu như chưa có ai thừa hoặc miễn cưỡng vào sân kiểu câu giờ hay cho đủ tụ.

Nếu thời HLV A. Riedl, đến ông Miura hay HLV Hữu Thắng… việc sử dụng con người rất dễ “bắt bài” và có những đội hình được xem là bất biến thì ông Park Hang-seo lại có những con người để sử dụng riêng cho từng đối thủ, từng ý đồ mà ông lên đấu pháp. Chẳng hạn, việc cất Văn Quyết (cầu thủ mà Malaysia rất cảnh giác) để đưa Văn Đức vào trong trận vòng bảng gặp Malaysia, để rồi chính Văn Đức là người tung ra đường chuyền quyết định kết liễu 2-0. Hay cách dàn trận để dùng sức và sự đeo bám khó chịu của cặp Hùng Dũng - Đức Huy trong trận bán kết lượt đi với Philippines. Rồi cách ông hy sinh Quang Hải chơi lùi sâu như một tiền vệ trung tâm, sau đó bất ngờ trả Hải về vị trí tiền vệ tấn công sau lưng trung phong đã tạo ra hàng loạt bất ngờ và phát huy thế mạnh của tiền vệ “son” và “độc” này.

Cặm cụi ghi chép lo cho từng miếng đánh của đội tuyển. Ảnh: NGỌC DUNG

Giới chuyên môn, những người hiểu về trung phong Anh Đức đã chia sẻ: “Đúng ra thì Anh Đức đã rút lui, không tham gia đội tuyển Việt Nam nữa nhưng chính HLV Park Hang-seo đã truyền cảm hứng và cả động lực cho lão tướng này để anh ấy thấy mình là người có ích và có thể giúp được nhiều cho các đồng đội trẻ. Không dễ để một cầu thủ đã giã từ đội tuyển chịu quay lại và khát khao lẫn có tầm ảnh hưởng lớn như thế nếu không phải là một HLV biết khơi dậy những tố chất và bản năng của cầu thủ ấy”.

Không phải ngẫu nhiên người hâm mộ đặt nhiều niềm tin vào đội tuyển bởi sự rèn giũa họ qua từng giải đấu giúp nâng cao bản lĩnh. Điều đặc biệt của thầy Park là biến nhiều cá nhân thành một tập thể mạnh và khơi dậy được tinh thần lẫn sự gắn bó của các cầu thủ thành một khối thống nhất. Ở thầy Park không có đội này, đội kia mà là từng người phục vụ cho những mục đích cụ thể vì một tập thể. Nếu trước đây đâu đó vẫn có sự phân nhóm ưu ái cầu thủ SL Nghệ An hay cầu thủ HA Gia Lai thì thầy Park chẳng ưu ái cho ai cả mà chỉ ưu ái cho thành tích của đội tuyển.

Đó là những gì thầy Park làm được đến thời điểm này, đặc biệt là niềm tin.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm