Trung Quốc sẽ nhân nhượng Mỹ vấn đề Triều Tiên?

Diễn biến Tổng thống Donald Trump quyết định điều tra thương mại Trung Quốc mới đây là một bước nữa trong chuỗi thắng thế của Mỹ trước Trung Quốc về khủng hoảng Triều Tiên.

Chưa đầy một tuần trước, nguy cơ xung đột ở Đông Á gần như đã hiện hữu khi căng thẳng Triều Tiên lên quá cao. Tuy nhiên, vài ngày gần đây đã khác.

Hàng loạt tuyên bố hòa giải từ Trung Quốc cuối tuần rồi đã làm dịu phần nào căng thẳng. Cụ thể hơn, ngày 14-8, Trung Quốc thông báo sẽ ngưng nhập khẩu than, quặng sắt, quặng chì và nhiều mặt hàng khác từ Triều Tiên từ ngày 5-9 tới, theo lệnh trừng phạt của LHQ.

Tổng thống Trump ký bản ghi nhớ điều tra thương mại Trung Quốc. Ảnh: AP

Tổng thống Trump ký bản ghi nhớ điều tra thương mại Trung Quốc. Ảnh: AP

Chưa hết, trước đó tờ Thời báo Hoàn cầu ngày 11-8 nói thẳng nếu Triều Tiên tấn công Mỹ, Trung Quốc sẽ giữ thế trung lập. Có thể hiểu là Triều Tiên sẽ phải tự thân vận động nếu xảy ra xung đột với Mỹ. Những điều này được xem là một thắng lợi dành cho ông Trump.

Trong một bài viết chung trên Wall Street Journal ngày 14-8, Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson và Bộ trưởng Quốc phòng James Mattis cùng khẳng định chính phủ Trump không tìm kiếm thay đổi thể chế Triều Tiên, muốn giải quyết bất đồng bằng giải pháp ngoại giao.

Mỹ không mất mát gì khi các đe dọa của ông Trump được thay thế bằng các tuyên bố hòa giải và hợp lý hơn từ hai cấp phó Mattis và Tillerson. Nhưng có vẻ các đe dọa của ông Trump đã tác động được đến Trung Quốc, khiến Trung Quốc cuối cùng phải chọn mạnh tay kiềm chế Triều Tiên bằng cách tuyên bố ngưng nhập khẩu hàng từ Triều Tiên.

Cả Trung Quốc và Triều Tiên đều không muốn Mỹ tăng hiện diện ở Đông Á. Nhưng việc Triều Tiên đe dọa Mỹ và đồng minh với các vụ thử tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM) đã gây hậu quả ngược lại. Mỹ tăng sức mạnh phòng thủ ở bán đảo Triều Tiên, tăng số lượng máy bay ném bom tới khu vực. Trung Quốc nhận thức được điều này và có thể nói các đe dọa của ông Trump đã mang lại nhiều hơn mong đợi.

Mỹ triển khai hai máy bay ném bom B-1B Lancers từ đảo Guam đến bán đảo Triều Tiên tuần rồi để phô diễn sức mạnh. Ảnh: US AIR FORCE

Mỹ triển khai hai máy bay ném bom B-1B Lancers từ đảo Guam đến bán đảo Triều Tiên tuần rồi để phô diễn sức mạnh. Ảnh: US AIR FORCE

Đáng chú ý ông Trump quyết định điều tra thương mại Trung Quốc cùng ngày Trung Quốc tuyên bố sẽ cấm nhập khẩu từ Triều Tiên. Trong khi mới tuần trước ông Trump còn nói sẵn sàng bỏ qua vi phạm thương mại Trung Quốc nếu nước này nỗ lực hơn về Triều Tiên.

Trước giờ ông Trump không ít lần trước sau bất nhất nhưng lần này đã mang lại thắng thế cho Mỹ, theo trang tin Kvoa (Mỹ).

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm