Thông điệp đanh thép ông Putin gửi Washington

Đó là quyết định của Tổng thống Nga Vladimir Putin nhằm đáp trả lại những lệnh trừng phạt của Washington.

Bộ Ngoại giao Mỹ choáng váng trước cách Nga phản đòn, gọi đây là một biện pháp “không cần thiết” và sẽ cần thêm thời gian để tính toán mức tác động. CựuĐại sứ Mỹ tại Nga Michael McFaul bàng hoàng trước con số, khẳng định Mỹ không có 755 nhân viên ngoại giao tại Nga. Với thông điệp của ông Putin rằng “755 nhân viên ngoại giao và nhân viên hỗ trợ phải ngưng hoạt động”, biện pháp trả đũa của Moscow như vậy nhắm đến cả đội ngũ nhân viên mà các cơ quan ngoại giao Mỹ thuê làm việc tại Nga, làm suy yếu khả năng hoạt động cơ quan ngoại giao Mỹ và phương hại các lợi ích của Mỹ trên đất Nga.

Tháng 12-2016, Tổng thống Mỹ Barack Obama trước khi kết thúc nhiệm kỳ cũng đã ra quyết định trục xuất 35 nhân viên ngoại giao Nga có liên quan đến cáo buộc can thiệp bầu cử Mỹ. Nga đã chọn im lặng và không đáp trả đòn trừng phạt ngoại giao của ông Obama. Moscow hy vọng tân Tổng thống Mỹ Donald Trump có thể thay đổi thái độ thù địch của Washington. Hơn sáu tháng trôi qua, quan hệ Nga-Mỹ thậm chí còn tồi tệ hơn lúc ông Trump chưa nhậm chức. Cựu trợ lý Bộ trưởng Ngân khố Mỹ Paul Craig Roberts ngày 30-7 nhận định căng thẳng song phương đã quay về thời chiến tranh lạnh. Gói trừng phạt mà lưỡng viện Mỹ thông qua tuần rồi cho thấy đối đầu với Moscow đang là mục tiêu chủ đạo trong chính sách đối ngoại của Washington vì nó làm lợi cho ngành công nghiệp năng lượng và quốc phòng của Mỹ.

Gói trừng phạt đó đã trở thành “giọt nước làm tràn ly” đối với sự chờ đợi của Nga, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov trả lời kênh truyền hình ABC News, vài giờ trước khi ông Putin đưa ra tuyên b trong cuc phng vn ca kênh truyn hình Vesti TV (Nga) đêm 30-7. Ông Ryabkov khng định: “Nếu phía Mỹ quyết định làm tình hình xấu hơn nữa, chúng tôi sẽ đáp lời. Chúng tôi sẽ trả đũa”. Đích thân Tổng thống Putin cũng thừa nhận căng thẳng Nga-Mỹ trong tương lai gần sẽ không thể thay đổi. “Phải cho thấy chúng ta sẽ không im lặng mà không dám đáp trả” - ông nhấn mạnh. Đòn đáp tr ngoi giao lần này của ông Putin đã nhiều hơn gấp 21 lần lệnh trừng phạt tháng 12-2016 của ông Obama, đủ cả vốn lẫn lời. Ông cũng không loại trừ “ăn miếng trả miếng” trong tương lai.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm