Mỹ không còn thời gian chần chừ với Triều Tiên

Vụ thử tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM) Hwasong-14 thứ hai của Triều Tiên vào khuya 28-7 cho thấy Mỹ đã hết thời gian chần chừ, cân nhắc biện pháp với Triều Tiên. Đây là nhận định của chuyên gia Joel Wit về chương trình vũ khí hạt nhân Triều Tiên, nhà phân tích cấp cao tại Viện Mỹ-Hàn thuộc ĐH Johns Hopkins.

“Một vụ thử nữa của Triều Tiên với tên lửa có khả năng bắn đến Mỹ nhấn mạnh tính cấp thiết chính phủ Trump phải giải quyết tình hình nguy hiểm đang tăng” -chuyên gia Wit viết trên trang web 38 North.

Hiện Mỹ vẫn ưu tiên biện pháp tăng trừng phạt và trông đợi Trung Quốc kiềm chế Triều Tiên. Từ năm 2006 đến nay Triều Tiên liên tục hứng chịu trừng phạt vì các chương trình hạt nhân, tên lửa. Tuy nhiên, có thể nói trừng phạt đã không mang lại hiệu quả khi Triều Tiên vẫn không từ bỏ, thậm chí còn gia tăng thử hạt nhân, tên lửa. Bất chấp trừng phạt, Triều Tiên đã thử hạt nhân đến lần thứ năm với độ đe dọa ngày càng lớn. Bên cạnh đó là hàng loạt vụ thử tên lửa nối tiếp.

Chỉ đầu năm đến nay đã có 18 lần thử tên lửa, trong đó có hai lần thử tên lửa ICBM. Vụ thử khuya 28-7 diễn ra chỉ vài giờ sau khi Thượng viện thông qua dự luật trừng phạt Triều Tiên, chuẩn bị đưa nó đến bàn Tổng thống Donald Trump ký ban hành.

Triều Tiên thử tên lửa ICBM Hwasong-14 lần đầu ngày 4-7. Ảnh: AP

Triều Tiên thử tên lửa ICBM Hwasong-14 lần đầu ngày 4-7. Ảnh: AP

Ngoài ra, theo chuyên gia Mỹ Jean Lee, Mỹ cũng hãy thôi hy vọng Triều Tiên chẳng nghe lời hai đồng minh Trung Quốc và Nga, cũng như thôi mong chờ vào sự giúp đỡ của hai nước này.

Phản ứng của Trung Quốc sau vụ thử tên lửa ICBM lần hai của Triều Tiên chỉ là lên tiếng kêu gọi Triều Tiên tôn trọng các nghị quyết của Hội đồng Bảo an LHQ, chấm dứt mọi hành động có thể làm xấu hơn tình hình bán đảo Triều Tiên. Chưa hết Trung Quốc còn thòng thêm cảnh báo tất cả các bên cẩn trọng trong hành động không để căng thẳng leo thang.

Còn về phía Nga, dù Mỹ, Hàn Quốc và cả Triều Tiên đã xác định và thừa nhận tên lửa Triều Tiên vừa phóng là ICBM nhưng Nga ngày 29-7 vẫn khăng khăng đó là tên lửa đạn đạo tầm trung (IRBM), không phải tên lửa ICBM.

Dữ liệu từ quân đội Hàn Quốc cho thấy tên lửa ICBM của Triều Tiên được phóng góc rộng, đã bay cao 3.700 km, đạt tầm xa 1.000 km, sau đó rơi xuống biển Nhật Bản. Tuy nhiên, theo phía Nga, tên lửa của Triều Tiên chỉ bay xa 732 km và đạt độ cao chỉ 681 km.

Đây không phải lần đầu Nga khăng khăng thế này. Sau lần đầu Triều Tiên phóng tên lửa ICBM Hwasong-14 ngày 4-7, Nga đã kiên quyết phản đối Hội đồng Bảo an LHQ ra nghị quyết lên án Triều Tiên, không thống nhất gọi tên lửa này là ICBM, khăng khăng đây chỉ là tên lửa đạn đạo “tầm trung”.

Cho nên chẳng vô cớ mà sau vụ thử, Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson nói Trung Quốc và Nga có “trách nhiệm đặc biệt” với đe dọa ngày càng gia tăng từ Triều Tiên, khi hỗ trợ tài chính cho các chương trình hạt nhân và tên lửa nước này.

Và theo chuyên gia Wit, hơn lúc nào hết, lúc này Mỹ phải quyết ngay hành động với Triều Tiên. Vì Mỹ càng kéo dài thời gian, kho vũ khí hạt nhân của Triều Tiên sẽ càng phát triển tiên tiến hơn.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm