Anh em bà Yingluck bắt tay tấn công chính phủ Thái Lan?

Theo The Nation, những nghi vấn trong câu chuyện cựu Thủ tướng Thái Lan Yingluck Shinawatra trốn thoát ngoạn mục khỏi đất nước trước ngày tòa tuyên án hồi cuối tháng 8 cũng như toàn bộ tin tồn về nơi ẩn náu hiện nay của bà chưa được làm sáng tỏ. Người ta đồn rằng bà Yingluck có thể đã đến Dubai để đoàn tụ với anh trai Thaksin hoặc sang London xin tị nạn.

Thủ tướng Prayut Chan-o-cha hôm 28-9 tiết lộ rằng theo thông tin tình báo ông nhận được, bà Yingluck đang ở Dubai. Được mệnh danh là “thành phố xa hoa bậc nhất”, không có gì ngạc nhiên khi Dubai là lựa chọn cho điểm đến sau khi bỏ trốn khỏi đất nước của bà Yingluck. Anh trai của bà - cựu Thủ tướng Thaksin sở hữu một căn biệt thự ở TP vùng Vịnh này.

Cựu Thủ tướng Yingluck Shinawatra. Ảnh: The Nation

Bởi tính thuận tiện của Dubai, ông Thaksin chọn Dubai làm nơi ở vào năm 2008. Thông tin này được hãng thông tấn Isra trích dẫn trong cuốn sách Trò chuyện với Thaksin của tác giả người Mỹ Tom Plate. Ông Tom Plate đã thực hiện cuộc phỏng vấn ông Thaksin hồi năm 2010. Cựu Thủ tướng Thaksin bị kết án tù vắng mặt hai năm vì tội tham nhũng.

Căn biệt thự ở Dubai của ông Thaksin tọa lạc tại khu vực đắt đỏ Emirates Hills. Emirates Hills là nơi sinh sống của cộng đồng người nước ngoài tại Dubai.

Cựu Thủ tướng 68 tuổi nói với tác giả Tom Plate rằng ông yêu thích Dubai bởi ông cảm tưởng như mình đang đứng ở nơi trung tâm của thế giới. Từ đây ông có thể du lịch khắp thế giới và cũng không cách Thái Lan quá xa, vì vậy gia đình và bạn bè ông cũng có thể đến thăm ông.

Cuốn sách Trò chuyện với Thaksin mô tả căn biệt thự có bảy phòng ngủ, căn biệt thự còn có thêm tầng hầm hai tầng với đầy đủ phòng ốc để tiếp đãi người thân mỗi khi họ sang thăm.

Trong suốt thập niên qua, ông Thaksin đã nhiều lần chào đón những cuộc viếng thăm của gia đình và bạn bè, trong đó có một số người là quân cảnh trước đây dưới thời ông và người ủng hộ tại căn biệt thự này.

Nếu thông tin từ chính phủ Thái Lan là đúng, đây là lần thứ hai anh em nhà Shinawatra đoàn tụ sau khi bà Yingluck bị lật đổ hồi tháng 5-2014. Lần đầu hai anh em họ gặp lại nhau là ở Paris (Pháp) hồi tháng 7-2014 nhân dịp sinh nhật lần 65 của ông Thaksin. Khi đó, bà Yingluck được chính phủ Thái Lan cho phép du lịch châu Âu trong vòng 20 ngày.

Tuy nhiên, nhiều người cho rằng nữ thủ tướng đầu tiên của Thái Lan có lẽ không cảm thấy thoải mái khi ở Dubai bởi cái nắng gắt của quốc gia vùng Vịnh này. Nhiệt độ ở đây rất khắc nghiệt khi mùa đông nhiệt độ chỉ khoảng 10 độ C, trong khi mùa hè nắng nóng kỷ lục lên tới 48 độ C. Vì lẽ đó, bà Yingluck có lẽ ưu tiên sang London (Anh) bởi thời tiết ở đó rất khác với Dubai.

Ngược lại với tuyên bố từ chính phủ Thái lan, đài CNN và hãng tin Reuters đưa tin bà Yingluck hiện giờ ở London và xin tị nạn tại đó. Tin đồn bà Yingluck chọn Anh để sống lưu vong đến hết đời không phải hoàn toàn không có lý bởi ông Thaksin cũng có một dinh thự ở Surrey (gần London) trị giá hơn 260 triệu baht.

Hơn nữa gần đây, các con gái của ông Thaksin là Pintongta và Paetongtarn đã đăng tải trên mạng xã hội những bức ảnh chụp cha mình ở London kể từ ngày 15-9. Dù vậy, vẫn chưa có thông tin gì về bà Yingluck.

Tờ The Nation bình luận bất kể hai anh em nhà Shinawatra “thiết lập căn cứ” ở TP nào, tương lai chính trị của họ có vẻ mờ nhạt. Cánh cửa trở lại con đường chính trị gần như khép lại với cả hai người sau khi một luật mới về thủ tục tố tụng hình sự dành cho các chính trị gia có hiệu lực vào ngày 29-9.

Theo luật, nếu bà Yingluck muốn kháng án đối với phán quyết năm năm tù dành cho mình, bà buộc phải đích thân xuất hiện tại tòa để nộp đơn. Luật mới cũng tác động tới ông Thaksin khi luật cho phép bên công tố yêu cầu tòa đem bốn vụ án có liên quan tới ông xét xử vắng mặt và sẽ không có thời hạn hiệu lực cho những vụ án này.

Bất kể bà Yingluck và ông Thaksin chọn Dubai hay London, câu hỏi thực sự là liệu anh em nhà Shinawatra có cùng nhau bắt tay thực hiện những động thái chính trị từ nước ngoài hay không. Ông Thaksin đã từng dùng chiến lược “biến thế giới quay lưng với Thái Lan” trong những năm đầu lưu vong.

Giới phê bình tin rằng hai anh em nhà bà Yingluck có rất nhiều hạn chế để tấn công chính phủ quân đội Thái Lan.

Titipol Phakdeewanich, Trưởng khoa Khoa học chính trị tại ĐH Ubon Ratchathani University, cho hay những bình luận gần đây của Phó Thủ tướng Thái Lan Prawit Wongsuwan dường như cho thấy có một thỏa thuận ngầm giữa nhà Shinawatra và chính phủ quân đội, theo đó bà Yingluck sẽ không đưa ra bất kỳ động thái chính trị nào.

Người dân Thái Lan ủng hộ anh em nhà bà Yingluck. Ảnh: Asia One

“Trong điều kiện chính trị hiện tại, quyền lực và tầm ảnh hưởng của nhà Shinawatra đã bị quân đội hạn chế và tình trạng chống nhà Shinawatra đang diễn ra, đặc biệt trong tầng lớp trung lưu Thái Lan” - ông Titipol đánh giá.

Chamnan Chanruang, một nhà khoa học chính trị ở Chiang Mai, nêu ý kiến bà Yingluck có thể không nối gót anh trai bà đối đầu trực diện và cứng rắn với chính phủ Thái Lan mà bà có thể xin tị nạn.

“Bà Yingluck đã được rất nhiều người yêu thương, ủng hộ bởi sự ngọt ngào và khiêm nhường của mình” - ông nói. Ông Chamnan nói thêm chỉ cần một động thái nhỏ trên mạng xã hội thì đã có thể giúp bà giành được rất nhiều sự cảm thông của dư luận, điều này khiến chính phủ Thái Lan không mấy dễ chịu.

Ông Thaksin đã từng khẳng định ông đã nộp đơn xin tị nạn ở Anh nhưng hủy bỏ kế hoạch bởi ở đó ông sẽ bị hạn chế quyền tự do phát biểu. Bên cạnh đó, chuyên gia Chamnan chỉ ra vụ rửa tiền của Ngân hàng Krung Thai có liên quan tới con trai Panthongtae của ông Thaksin. Thực tế con trai ông Thaksin đang bị điều tra, điều này có thể ngăn anh em nhà ông Thaksin tấn công chính phủ Thái Lan, ông Chamnan nhận định.

Tuy nhiên, ông Titipol cho hay anh em nhà Shinawatra sẽ tiếp tục duy trì mối quan hệ của họ với các đồng minh quốc tế để gây sức ép cho Thái Lan để nước này trở lại nền dân chủ.

“Tôi không nghĩ anh em nhà Shinawatra sẽ rời bỏ chính trường Thái Lan thời gian dài. Một khi nền dân chủ được nối lại thì họ tức khắc sẽ tìm được chỗ đứng để thực hiện các động thái chính trị” - ông Titipol nói.

Một nhân vật cấp cao trong đảng Pheu Thái đồng thời là trợ lý thân cận của bà Yingluck nói với The Nation rằng bà Yingluck có thể sinh sống ở bất cứ đâu. “Các lãnh đạo thế giới đều yêu quý bà ấy. Trong mắt họ, thông qua những cuộc gặp quốc tế, bà ấy là một người mạnh mẽ” - người này nói.

“Có nhiều người yêu quý cựu Thủ tướng Yingluck hơn là ghét bà. Bà không phải đi cùng với ông Thaksin. Cả hai có thể đi theo con đường riêng biệt” -nguồn tin nói.

Nhân vật trong đảng Pheu Thai nói thêm những người ủng hộ bà đang ngóng trông bình luận đầu tiên của bà. “Tôi nghĩ khi bà Yingluck ổn định, bà ấy sẽ giải thích về quyết định của mình. Bà ấy là một cựu thủ tướng và sẽ không biến mất mãi mãi” - người này khẳng định.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm