Tìm thấy tượng Phật Ấn Độ sau hơn nửa thế kỷ bị đánh cắp

Pho tượng Phật bằng đồng khảm bạc được tìm thấy là một trong số 14 pho tượng Phật đã bị đánh cắp từ bảo tàng Khảo cổ học Ấn Độ ở Nalanda, miền Đông Ấn Độ năm 1961.

Sau hơn nửa thế kỷ không rõ tung tích, cổ vật quý của Ấn Độ đã xuất hiện tại hội chợ thương mại ở thủ đô Anh vào tháng 3 năm nay và cảnh sát London đã nhanh chóng bắt tay vào điều tra vụ việc.

Pho tượng bị đánh cắp năm 1961. Ảnh: News and Star

Lynda Albertson, người đứng đầu Hiệp hội Nghiên cứu tội ác đối với nghệ thuật (ARCA), đã phát hiện bức tượng cổ này ở Hội chợ Mỹ thuật châu Âu tại Maastricht ở Anh hồi tháng 3. ARCA chính là tổ chức bảo tồn di sản văn hóa của Ấn Độ, nhằm tìm lại, khôi phục các đồ cổ bị đánh cắp.

Lynda sau đó đã gửi một bức ảnh cho Vijay Kumar, người đồng sáng lập dự án Pride, dự án theo dõi và tìm lại di sản bị đánh cắp của Ấn Độ. Sau nhiều lần kiểm tra chéo, họ đã xác định bức tượng trên chính là cổ vật bị đánh cắp vào năm 1961 và liên lạc với cảnh sát để trình báo.

Cảnh sát cho biết chủ nhân và đại lý buôn đồ cổ hiện tại không biết gì về lịch sử của bức tượng và đồng ý trả lại cổ vật cho Ấn Độ. Thám tử Constable Sophie Hayes, thuộc bộ phận nghệ thuật và đồ cổ tại Sở cảnh sát Metropolitan, nói: “Chúng tôi rất vui khi có thể trả lại di sản văn hóa quan trọng này cho Ấn Độ”.

Pho tượng đã được trao cho đại diện ngoại giao Ấn Độ trong một buổi lễ tại London hôm 15-8, trùng với lễ kỷ niệm 72 năm Ngày Độc lập của Ấn Độ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm