Tàu vũ trụ Nga đưa phi hành đoàn mới lên ISS

Tàu vũ trụ Nga đưa phi hành đoàn mới lên ISS ảnh 1
Tàu Soyuz đang rời bệ phóng tại Kazakhstan.

Hai phi hành gia Nga và một phi hành gia người Mỹ dự kiến sẽ sớm gặp 3 người khác - một người Nga, một người Mỹ vàmột người Italia - trên ISS.

Con tàu của họ được trang trí với tên và chân dung của nhà du hành người Nga Yuri Gagarin, người đầu tiên bay vào vũ trụ. Chuyến đi lịch sử của Gagarin (12/4/1961) sẽ kỷ niệm tròn 50 năm trong tháng này.

Tàu Soyuz TMA-1 của Nga đã được phóng lên từ trung tâm vũ trụ Baikonur tại Kazakhstan lúc 4h18 sáng 5/4 giờ địa phương (tức 7h18 giờ Việt Nam), và dự kiến sẽ cập ISS vào tới 5 này.
Đây là lần đầu tiên 2 phi hành gia Nga Andrei Borisenko, 46 tuổi, và Alexander Samokutyayev, 40 tuổi, tới ISS, trong khi nhà du hành người Mỹ Ron Garan, 49 tuổi, từng sống trên ISS 13 ngày trong một sứ mệnh tàu con thoi năm 2008.
Tàu vũ trụ Nga đưa phi hành đoàn mới lên ISS ảnh 2
3 phi hành gia của chuyến đi.

“Chúng tôi có Ron, một người nhiều kinh nghiệm và ông ấy đã hứa giúp đỡ chúng tôi trong một số vấn đề và vượt qua những cảm giác lạ mà chúng tôi có thể gặp phải”, phi hành gia Samokutyayev nói với báo giới trước khi lên tàu Soyuz.

Theo truyền thống, 3 phi hành gia đã tới thăm cabin nơi Gagarin nghỉ đêm cuối cùng trước khi thực hiện chuyến bay.

Phi hành gia Ron Garan nói ông thấy xúc động khi tới thăm cabin, nơi tất cả đồ đạc và thậm chí các vật dụng cá nhân của nhà vũ trụ tiên phong vẫn được giữ nguyên vẹn.

“50 năm trước, một quốc gia đã đưa một phi hành gia vào vũ trụ, cơ bản là vì một cuộc đua. Nhưng hôm nay, 3 chúng tôi đại diện cho nhiều quốc gia của sự hợp tác quốc tế vốn xây dựng nên ISS”, nhà du hành Garan nói.

Theo An Bình ( Dân trí/ BBC)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm