Sống sót kỳ diệu sau 4 ngày kẹt ở ngọn núi lạnh nhất nước Nga

Trước đó, hôm 29-9, Alexander Novoseltsev đang điều khiển chiếc trực thăng Robinson của mình từ thị trấn Srednekolymsk phía Đông Bắc nước Nga tới Yakutsk - thủ đô của Cộng hòa Sakha thì bất ngờ gặp nạn. Tuyết rơi dày đặc cản trở tầm nhìn khiến máy bay đâm xuống một hẻm núi.

Đội cứu hộ đã đến được khu vực ông Novoseltsev gặp nạn sau những nỗ lực tìm kiếm. Ảnh: Twitter

Sau khi may mắn sống sót sau tai nạn, ông Novoseltsev lập tức gửi tín hiệu cầu cứu SOS và chờ đợi trong điều kiện thời tiết thấp tới -5°C.

"Quần áo tôi mỏng, tôi đang cóng người. Hẻm núi rất hẹp. Rất khó cho một chiếc trực thăng cứu hộ MI-8 hạ cánh xuống đây” - ông cung cấp thông tin cũng như vị trí mình bị nạn cho đội cứu hộ.

Mặc dù đội cứu hộ nhận được thông tin của Novoseltsev nhưng thời tiết xấu đã khiến họ không thể đến chỗ Novoseltsev sớm như dự kiến. Sau ngày xảy ra tai nạn 29-9, lực lượng cứu hộ đi bộ leo núi 2.400 m và còn 1.600 m nữa mới đến khu vực phi công Novoseltsev mắc kẹt. Tuy nhiên, cả trực thăng lẫn lực lượng cứu hộ đều không thể đi tiếp vì bão tuyết.

Đội cứu hộ đã tiếp cận và cứu được nạn nhân Novoseltsev (quấn túi ngủ màu đỏ). Ảnh: Siberian Times

Vào ngày 2-10, các nhân viên cứu hộ đã nói với bà Elena Novoseltsev, vợ của ông Novoseltsev, để “chuẩn bị cho điều tồi tệ nhất” khi họ vẫn chưa tìm ra tung tích của phi công mất tích.

Không quá bi quan, bà Elena tiếp tục kêu gọi người dân địa phương tìm kiếm chồng mình và tin rằng ông đang chờ mọi người đến cứu, cũng như cho biết đứa con trai 11 tuổi của bà vẫn đang chờ bố đi công tác trở về.

Phi công Alexander Novoseltsev sống sót khỏe mạnh dưới điều kiện thời tiết khắc nghiệt nhờ những nỗ lực của bản thân. Ảnh: Siberian Times

Thật kỳ diệu, ngày 4-10, đội cứu hộ thông báo rằng Novoseltsev vẫn còn sống. Ông kể rằng trong những ngày qua gần như ông đã không ngủ mà liên tục vận động, chà xát tay để tránh bị đóng băng. Ông không ngừng cầu nguyện và ăn tuyết để cầm cự. Ngoài ra, ông cũng giữ một thái độ tích cực và suy nghĩ về gia đình, bạn bè để tiếp tục hy vọng.

"Tôi biết mọi thứ sẽ ổn thôi" - Novoseltsev nói với các phóng viên sau khi được giải cứu.

Đội ngũ y tế tại bệnh viện quận Momsky đã kiểm tra sức khỏe cho Novoseltsev. Trả lời giới truyền thông, BS Yuri Ponomarev cho biết tình trạng sức khỏe của ông đã ổn định và không có vấn đề nghiêm trọng gì xảy ra.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm