Người máy thay thế phi hành gia vũ trụ

Đó cũng là bước nhảy vĩ đại, không chỉ đối với loài người, mà còn cả với người máy giống người. Vì kết quả thử nghiệm cho thấy rõ ràng là các người máy giống người có tất cả cơ hội để bước ra vũ trụ. Và sẽ là những "người" đầu tiên lên sao Hỏa.

Giám đốc Trung tâm Vũ trụ Johnson Mike Coats cho biết khi làm việc bên cạnh người hay được đưa lên đó một mình, nơi sự mạo hiểm đối với con người quá lớn, những chiếc robonaut sẽ mở rộng khả năng của con người để khám phá vũ trụ.

Người máy thay thế phi hành gia vũ trụ ảnh 1

Người - ngựa trên Sao Hỏa

Các nhà khoa học NASA nghiên cứu chế tạo phi hành gia - người máy từ 10 năm trước. Họ hợp tác với hãng nghiên cứu nổi tiếng DARPA của Lầu Năm Góc. Những chiếc robonaut đầu tiên được sinh ra như những "người" chinh phục vũ trụ trong tương lai trông khá ấn tượng, giống như người - ngựa: phần dưới giống như ở máy kéo và chứng tỏ là trợ lý rất đáng tin cậy của con người trong điều kiện gần với trên sao Hỏa. Các "người - ngựa" này đã được thử nghiệm trong sa mạc ở bang Orizon (Mỹ). Chúng đào đất và khéo léo lấy mẫu đá, rồi đặt vào hòm đựng đặt trên lưng.

Năm 2005, người ta đã cải tiến một trong 4 bánh xe của một trong những mẫu đầu tiên thành chân có bộ phận kẹp, để máy có thể giữ vật gì đó trong điều kiện không trọng lượng trên quỹ đạo. Và người ta dự định đưa máy lên Trạm Vũ trụ quốc tế (ISS) ở dạng như vậy. Nhưng trên trạm người ta ngại nhận robonaut một chân như vậy, khi đó máy trông lạ lẫm khủng khiếp. Thế hệ R2 hoàn thiện hơn sẽ trở nên "thân thiện" hơn.

Kẻ chinh phục vũ trụ trên xe cho người tàn tật

Hãng ôtô General Motors (GM) đã tham gia vào việc chế tạo R2. Hãng này đã hợp tác với NASA từ lâu. Trước đây các chuyên gia của hãng đã thiết kế ra các xe chạy trên mặt trăng. Các thành viên của đoàn thám hiểm "Apollon" đã đi trên những chiếc xe này. 

 Ông Alan Taub, Phó chủ tịch hãng về nghiên cứu toàn cầu và phát triển, đã cho biết các mục tiêu hiện nay của hãng. Hãng có những kế hoạch nghiêm túc để tạo công việc trên mặt đất cho các robonaut, cụ thể là đưa vào các nhà máy sản xuất ôtô, để chúng không phải thay thế người, mà cùng với người làm việc. Khi đó chúng sử dụng các dụng cụ như của người. 

Hiện tại các nhà thiết kế tập trung vào phần trên của robonaut. Vì phần dưới có thể là bánh xe, chân (với số lượng khác nhau), xích, bàn trượt - tùy theo khu vực áp dụng. Phần dưới thậm chí có thể là thay thế được.

Người máy thay thế phi hành gia vũ trụ ảnh 2

Trong các phòng kín, robonaut đi trên xe 2 bánh có các con quay, và trông rất giống người tàn tật đi xe lăn

Robonaut có khả năng tự định hướng và thực hiện những thao tác công nghệ khác nhau - thậm chí cả khoan và hàn. Điều đó chứng tỏ trí tuệ và sự lanh lợi. Những đặc điểm này sẽ còn được phát triển hơn nữa, trong thế hệ thứ 3, và robonaut có khả năng bay tới những hành tinh khác.

Con người hầu như không còn hy vọng tham gia những chuyến du hành xa xôi, ví dụ, lên sao Hỏa. Với những hành tinh gần hơn, như mặt trăng cũng có vấn đề. Người Mỹ đã từ bỏ, vì quá tốn kém và rất nguy hiểm.  Còn người Nga, khi không có Mỹ, thì cũng rất khó khăn, dù họ có hợp tác với Ấn Độ và Trung Quốc. 

Vấn đề hoàn toàn khác nếu đưa người máy công nghệ cao lên. Như vậy rẻ hơn - chúng không ăn, không thở, không tạo ra chất thải hữu cơ, không xả rác, không sợ các bức xạ vũ trụ và quá tải. Và nếu có gì xảy ra - xã hội không lao vào chỉ trích. Còn một ưu thế nữa của người máy:  không tiết lộ bí mật.

Đã từng có robot trên Mặt Trăng? 

Người ta vẫn lan truyền một câu chuyện kỳ lạ về "cái đầu robot", mà các phi hành gia trong đoàn thám hiểm "Apollon-17", trong chuyến lên mặt trăng cuối cùng vào năm 1972, dường như đã tìm thấy và chụp được ảnh.  Trong cuốn sách "Nhiệm vụ mờ ám: câu chuyện bí mật của NASA" của mình, được viết cùng nhà báo Michelle Bara, ông Kogland, trong tư cách cố vấn khoa học của NASA, thậm chí đã đưa cả ảnh "cái đầu robot".

Theo ông, "cái đầu" phát hiện được trên mặt trăng rất giống của robot C3-PO trong "Chiến tranh giữa các vì sao". Phải công nhận là nó giống robonaut R2 hiện nay. Theo Kogland, "cái đầu" trên mặt trăng được đưa về trái đất để nghiên cứu "não" của nó. Trong giới nghiên cứu UFO (hiện tượng không hiểu được), mà Kogland đang làm cố vấn, phát hiện được gọi là Data's Head, có nghĩa "cái đầu chứa dữ liệu”. Các nhà nghiên cứu  UFO coi đó là bí ẩn lớn nhất của chuyến thám hiểm "Apollon -17", và rất tự hào là đã làm sáng tỏ được một cái gì đó từ phát hiện này.

Theo Hoàng Thương (ANTG/Newsru.com)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm