Gấu con không bỏ cuộc trước đỉnh núi tuyết gây bão mạng

Đoạn clip lần đầu xuất hiện trên trang cá nhân của Ziya Tong, một thành viên Hiệp hội Địa lý Hoàng gia Canada, hôm 3-11. Được biết đoạn clip này được một người đàn ông Nga ghi lại khi chứng kiến sự việc hôm 19-6, ở vùng núi tuyết Magadan, Nga, Daily Mail đưa tin.

Đoạn clip cho thấy ý chí của chú gấu con, vẫn quyết tâm leo đến cùng dù nhiều lần trượt ngã. 
Đoạn mở đầu clip cho thấy hai mẹ con gấu đang di chuyển ngang qua bề mặt núi tuyết. Đột nhiên gấu con sẩy chân và trượt xuống. Nó chới với tìm cách bám chặt vào nền tuyết. Nhưng cứ leo lên được một quãng ngắn, gấu con lại tụt xuống sâu hơn.
Tưởng rằng chú gấu nhỏ sẽ bỏ cuộc nhưng nó dường như càng quyết tâm hơn và tràn đầy năng lượng khi leo trở lại. Cuối cùng, gấu con tìm thấy chỗ bám chân trên rãnh tuyết do gấu mẹ để lại trước đó và leo lên đỉnh núi thành công.

Gấu con không bỏ cuộc trước đỉnh núi tuyết gây bão mạng ảnh 1
Tưởng rằng chú gấu nhỏ sẽ bỏ cuộc nhưng nó dường như càng quyết tâm hơn và tràn đầy năng lượng khi leo trở lại. Ảnh: Ziya Tong

Nhiều người bày tỏ sự thán phục trước ý chí của gấu con. "Tất cả chúng ta đều có thể học hỏi từ con gấu nhỏ này. Hãy nhìn lên và đừng bỏ cuộc" - Ziya Tong chia sẻ.

Một số người khen ngợi kỹ năng nuôi dạy con của gấu mẹ. "Các bậc phụ huynh có thể rút ra bài học từ gấu mẹ. Đôi khi bạn cần để con mình tự tìm cách giải quyết ngay cả khi chúng trượt ngã và gặp khó khăn đôi chút" - một người dùng mạng Twitter nhấn mạnh.

Cuối cùng chú gấu con cũng lên được tới đỉnh núi. Ảnh: Ziya Tong

Tuy nhiên, cũng có ý kiến cho rằng chính thiết bị bay không người lái (drone) đã làm chú gấu con phân tâm và trượt chân. Bằng chứng cho thấy ở đoạn giữa clip, lúc gấu con gần leo tới đỉnh, drone lao tới gần khiến gấu mẹ hoảng sợ quờ quạng để kéo con lên. Nhưng thay vì giúp con, nó lại làm tuyết rơi tung tóe, đẩy gấu con trượt xuống xa hơn.

"Đây là chiêu trò nguy hiểm của một người vận hành drone vô trách nhiệm. Đáng lẽ người đó cần hiểu biết hơn" - TS Jacquelyn Gill, nhà cổ sinh thái học và phó giáo sư khí tượng ở ĐH Maine, cho biết.

Một nghiên cứu xuất bản năm 2015 về gấu đen ở bang Minnesota phía Tây Bắc nước Mỹ chỉ ra những chuyến bay drone làm nhịp tim gấu tăng lên 123 nhịp/phút. Drone cũng có thể phủ bóng xuống mặt đất như chim săn mồi khiến một số loài sợ hãi.

Những ảnh hưởng của drone lên hành vi của động vật vẫn chưa được nghiên cứu kỹ lưỡng nhưng các nhà khoa học và nhà vận hành drone đang ngày càng quan tâm hơn đến hệ quả của công cụ hữu dụng để ghi hình và tìm hiểu về động vật hoang dã này.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm