Cảnh sát xé đồ luật sư tơi tả vì ‘không giao bằng chứng’

Tờ Bưu điện Hoa Nam buổi sáng (SCMP - Hong Kong) ngày 6-6 đưa tin, khoảng 800 luật sư Trung Quốc đã ký một tuyên bố chung lên án vụ tấn công của cảnh sát nhằm vào luật sư Wu.

Theo SCMP, luật sư Wu Liangshu đã bị các nhân viên cảnh sát "cưỡng chế" bằng vũ lực trước sự chứng kiến của hai thẩm phán và một quan chức khác khi ông Wu cố gắng nộp đơn lên một tòa án quận ở Nam Ninh, tỉnh Quảng Tây, miền nam Trung Quốc hôm 3-6.

Vụ đụng độ được cho là đã nổ ra sau khi Wu từ chối bàn giao chiếc điện thoại di động của ông cho cảnh sát tòa án kiểm tra.

“Nếu không có bất kỳ vị trí pháp lý và thủ tục giấy tờ như lệnh khám xét, cảnh sát tòa án không được phép tiến hành một vụ kiểm tra như vậy” - các luật sư cho biết trong tuyên bố chung.

Ông Wu rời khỏi tòa án trong tình trạng áo mở toang, một nửa chiếc quần rách “te tua”. (Ảnh: SCMP)

“Chúng tôi cho rằng đây là một trường hợp điển hình về việc lạm dụng quyền lực. Kiểm tra người dân bằng bất cứ hình thức nào mà họ muốn là một hành động bất hợp pháp đáng bị pháp luật trừng trị”, theo tuyên bố.

Hình ảnh được chụp lại cho thấy ông Wu rời khỏi tòa án trong tình trạng áo mở toang, một nửa chiếc quần rách “te tua”.

Các vết đỏ cũng xuất hiện trên ngực của luật sư Wu và nhiều vết thương có thể được thấy trên các ngón tay của ông. Ông Wu cho biết một sĩ quan cảnh sát tòa án đã giẫm lên tay ông.

Giới luật sư Trung Quốc kêu gọi tòa án trên ngay lập tức công bố đoạn video do camera  giám sát ghi lại. Họ còn kêu gọi những người tiến hành vụ tấn công chịu trách nhiệm cho những tổn thương nghiêm trọng trên cơ thể ông Wu.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm