Phu nhân tổng thống Assad bị ung thư vú

Văn phòng tổng thống Syria xác nhận thông tin bà Asma al-Assad, Đệ nhất phu nhân Syria, được chẩn đoán mắc ung thư vú và đã bắt đầu quá trình điều trị trong một bức ảnh chụp hai vợ chồng Tổng thống Assad đăng trên Twitter hôm 8-8, BBC đưa tin. Trong ảnh, bà Asma đang ngồi ở ghế nhìn sang ông Assad tươi cười với dây truyền tĩnh mạch gắn ở tay.

Văn phòng Tổng thống Syria đăng bức ảnh vợ chồng Tổng thống Assad trong bệnh viện. Nguồn: SCMP

"Bằng sức mạnh, niềm tin và đức tin, bà Asma al-Assad đã bắt đầu quá trình điều trị một khối u ác tính ở vú được phát hiện sớm" - văn phòng tổng thống viết và chúc bà nhanh bình phục. Văn phòng tổng thống Syria không công bố rõ nơi đệ nhất phu nhân đang được điều trị.

Cuối ngày 8-8, văn phòng tổng thống Syria đã đăng một bức ảnh khác cho thấy Đệ nhất phu nhân Syria đang bước đi, một tay cầm laptop và tay kia cầm ly nước, cổ tay trái bị băng bó.

“Tôi thuộc về nhân dân Syria, những người dạy cho thế giới biết về sự kiên định, sức mạnh và cách đối mặt với khó khăn. Quyết tâm của tôi đến từ quyết tâm và sức mạnh của các bạn trong những năm qua”.

Đệ nhất phu nhân Asma al-Assad. Ảnh: SCMP

Theo The Guardian, việc công khai thừa nhận về tình hình sức khỏe nghiêm trọng của những người cấp cao là tiết lộ hiếm hoi đối với một quốc gia Ả Rập. Các quốc gia này thường xem những vấn đề như vậy là bí mật an ninh quốc gia nghiêm trọng.

Đệ nhất phu nhân Asma, 42 tuổi, là người vừa được ca tụng, vừa bị chỉ trích vì ủng hộ chồng trong suốt cuộc xung đột bảy năm qua ở Syria. Sinh ra và lớn lên ở London, bà Asma từng học trung học và đại học ở đây trước khi trở thành một nhân viên ngân hàng.

Năm 2000, bà chuyển tới Syria và kết hôn với cựu bác sĩ nhãn khoa Assad, chỉ vài tháng sau khi ông kế nhiệm cha làm tổng thống. Đôi vợ chồng ban đầu thể hiện là các nhà cải cách của Syria. Thậm chí tạp chí Vouge từng đăng ảnh chân dung bà Asma vào tháng 2-2011 và ca ngợi bà là "tươi mới và quyến rũ nhất trong các đệ nhất phu nhân". 

Tuy nhiên, kể từ khi nội chiến bùng nổ vào tháng 3-2011, bà Asma là một trong 12 người bị Liên minh châu Âu (EU) áp lệnh trừng phạt và đối mặt với yêu cầu tước quốc tịch Anh của bà. Đệ nhất phu nhân không phát ngôn trên truyền thông quốc tế cho đến năm 2016, khi bà nói với một kênh truyền hình Nga rằng mình đã từ chối những lời đề nghị rời khỏi Syria để đổi lại các khoản tài chính. Vợ chồng Tổng thống Assad hiện có ba con.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Giới lãnh đạo Hamas đang ở đâu?

Giới lãnh đạo Hamas đang ở đâu?

(PLO)- Nhiều đồn đoán xung quanh nơi ở của giới lãnh đạo Hamas, có tin rằng họ đang tận hưởng cuộc sống xa hoa ở Qatar giàu có, cũng có tin rằng họ đang trú ẩn dưới các đường hầm ở Gaza.

Cua xanh làm thị trấn lao đao

Cua xanh làm thị trấn lao đao

(PLO)- Loài cua xanh đang đe dọa ngành đánh bắt nghêu ở thị trấn Goro (miền bắc nước Ý), khiến người dân nơi đây đau đầu tìm cách xử lý. 

Độc đáo 'nhà máy bay'

Độc đáo 'nhà máy bay'

(PLO)- Nhiều người đã cải tạo những máy bay cũ thành các căn hộ đầy đủ tiện nghi để sinh sống, thậm chí đón cả khách tham quan ngôi nhà.