Ông Putin từng không muốn làm tổng thống

Tin từ RT ngày 13-12, tại một diễn đàn về cơ hội nghề nghiệp dành cho các thanh thiếu niên sắp tốt nghiệp ở TP Yaroslavl, tỉnh Yaroslavl (đông bắc Nga), Tổng thống Nga Vladimir Putin nói ông từng không muốn trở thành tổng thống.

Ông Putin kể lại cơ hội lớn sau này đã giúp ông trở thành tổng thống.

“Tổng thống đầu tiên của nước Nga, ông Boris Yeltsin đã triệu tập tôi và nói rằng: ‘Tôi muốn gửi đơn ứng cử của anh lên Quốc hội để anh có thể trở thành Thủ tướng và sau này tôi nghĩ anh nên tham gia tranh cử tổng thống. Anh có đồng ý không?’. Tôi trả lời với ông ấy rằng: "Không". Ông ấy tỏ ra rất ngạc nhiên và hỏi lại: ‘Sao thế?’. Tôi trả lời: ‘Tôi chưa sẵn sàng’”.

Ông Boris Yeltsin (trái) và Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh: SPUTNIK

Ông Putin được chính ông Yeltsin chọn là người sẽ thay thế mình trong bối cảnh sức khỏe ông Yeltsin ngày một suy giảm, thời điểm cuối thập niên 1990. Ông Putin đã nhiều lần được thăng chức và trở thành người đứng đầu Cơ quan An ninh Liên bang Nga năm 1998.

Một năm sau, ông Yeltsin đã dùng ảnh hưởng chính trị của mình để hậu thuẫn cho ông Putin và giúp ông trở thành Thủ tướng Nga. Đến ngày mừng năm mới, ông Yeltsin đã tuyên bố từ chức trong một bài diễn văn toàn quốc và chỉ định ông Putin tạm thời lãnh đạo đất nước trong sáu tháng trước khi tổ chức tranh cử tổng thống.

Ông Putin cho biết khi được ông Yeltsin đề nghị, mặc dù tự tin có nhiều kinh nghiệm chính trị khi đã là một quan chức cấp cao nhưng ông cảm thấy mình chưa sẵn sàng thay thế ông Yeltsin. Ông Putin nói rằng ông hy vọng những người trẻ tuổi đang có mặt tại đây sẽ có sự chuẩn bị tốt hơn để đưa ra quyết định quan trọng trong đời mình.

Tại diễn đàn, Tổng thống Putin nói rằng những ai muốn trở thành lãnh đạo đất nước không nhất thiết phải có hiểu biết sâu rộng nhưng sẽ phải chấp nhận dành phần lớn cuộc đời mình cho một công việc rất vất vả. Ngoài ra, người đó còn cần phải có sự cảm thông để đánh giá ảnh hưởng từ mọi quyết định của mình.

Trong cuộc phỏng vấn với nhà làm phim người Mỹ Oliver Stone trước đây ông Putin cũng có nhắc tới việc ông từng khước từ đề nghị của ông Yeltsin. Ông chủ điện Kremlin nói rằng ông ngần ngại trước đề xuất này phần nào là do ông lo cho sự an toàn của gia đình mình. Do ông không có phe cánh ở Moscow, ông nói rằng nếu ông thất bại trong việc thay thế ông Yeltsin, ông sẽ khiến vợ và hai người con gái của mình gặp nguy hiểm.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Giới lãnh đạo Hamas đang ở đâu?

Giới lãnh đạo Hamas đang ở đâu?

(PLO)- Nhiều đồn đoán xung quanh nơi ở của giới lãnh đạo Hamas, có tin rằng họ đang tận hưởng cuộc sống xa hoa ở Qatar giàu có, cũng có tin rằng họ đang trú ẩn dưới các đường hầm ở Gaza.

Cua xanh làm thị trấn lao đao

Cua xanh làm thị trấn lao đao

(PLO)- Loài cua xanh đang đe dọa ngành đánh bắt nghêu ở thị trấn Goro (miền bắc nước Ý), khiến người dân nơi đây đau đầu tìm cách xử lý. 

Độc đáo 'nhà máy bay'

Độc đáo 'nhà máy bay'

(PLO)- Nhiều người đã cải tạo những máy bay cũ thành các căn hộ đầy đủ tiện nghi để sinh sống, thậm chí đón cả khách tham quan ngôi nhà.