Mỹ sẽ sớm tấn công Syria?

Trả lời hãng tin Sputnik (Nga) ngày 19-3, một nhà phân tích Syria giấu tên nói rằng Mỹ sẽ rất sớm mở chiến dịch quân sự quy mô lớn nhằm vào quân đội Syria gần biên giới Syria-Iraq. Thông tin trên ông có được sau khi nghe ngóng từ các nguồn tin quân sự đóng gần căn cứ al-Tanf của Mỹ.

“Mỹ đang lên kế hoạch và sẽ rất sớm tấn công quân đội Syria với quy mô lớn để chiếm giữ biên giới giữa Syria và Iraq, đặc biệt là gần al-Tanf và thậm chí là các khu vực khác sâu trong lãnh thổ nước này” – nhà phân tích cho biết.

Mỹ tháng 4-2017 đã tấn công tên lửa vào căn cứ Shayrat của Syria. Ảnh: Japan Times

Trước đó, các báo cáo nói Mỹ chuẩn bị tấn công Syria cũng lan truyền trên các phương tiện truyền thông xã hội. Hôm 17-3, tướng Sergey Rudskoy, Cục trưởng Cục Tác chiến Bộ Tổng tham mưu quân đội Nga, nói rằng Moscow đã nhận thấy các động thái mà Mỹ chuẩn bị để tấn công Syria, trong đó có thành lập các nhóm tác chiến hải quân.

Ông nói: “Chúng tôi nhận thấy có bằng chứng về sự chuẩn bị cho cuộc tấn công của Mỹ. Các nhóm tác chiến tàu sân bay gắn tên lửa hành trình đang được thành lập ở khu vực phía Đông Địa Trung Hải, ở vịnh Ba Tư và biển Đỏ”.

Theo ông, các huấn luyện viên quân sự Mỹ ở khu vực TP At-Tanf đã hướng dẫn cho một số nhóm nổi dậy tiến hành các hành vi khiêu khích ở phía Nam Syria. Các chiến binh Jabhat al-Nusra cùng với tổ chức Mỹ bảo hiểm trắng (White Helmets) đang chuẩn bị thực hiện một vụ tấn công hóa học vào cộng đồng Alghabit và Kalbb Lusa, nằm cách Tây Bắc tỉnh Idlib 25 km. Ông khẳng định nhóm này đang sở hữu 25 thùng chlorine. Ông tố cáo Washington sẽ vin vào cớ này để tấn công chính phủ Syria.

Chiến dịch quân sự sắp tới của Mỹ tùy thuộc vào quy mô tấn công mà sẽ giúp Mỹ nâng cao vị thế ở Syria, đồng thời tạo đà để các lực lượng vũ trang do Mỹ bảo trợ chiếm thêm được nhiều mỏ dầu ở phía Đông và Trung Syria. Các chiến binh được Mỹ hậu thuẫn đã kiểm soát khoảng 70%-80% trữ lượng dầu mỏ xác minh của Syria, theo Sputnik.

Tiêm kích F-22 Raptor của Mỹ. Ảnh: AFP

Điều quan trọng hơn là sự leo thang này có thể cắt đứt tuyến đường đất liền chiến lược Iran-Iraq-Syria-Lebanon. Tuyến đường này mở lại sau khi lực lượng chính phủ Syria và đồng minh giải phóng nhiều khu vực ở phía Đông tỉnh Deir ez-Zor hồi cuối năm 2017, giúp tái thiết lập tuyến đường đất liền chạy dài từ Iran sang Syria và Lebanon.

Nếu tuyến đường này bị phá vỡ sẽ không chỉ giảm bớt khả năng của Iran trong việc huy động tiền và vũ khí cho phong trào Hezbollah – đảng phái chính trị nổi bật ở Lebanon, mà còn gây bất lợi đáng kể cho khả năng Syria giao dịch với Iraq và Iran. Không những vậy, các kế hoạch tái kiến thiết đất nước Syria sau chiến tranh sẽ phức tạp và khó khăn hơn một khi tuyến đường này bị cắt đứt.

Được sự yểm trợ của Không quân Nga, quân đội Syria đã đạt được bước tiến đáng kể trong việc xóa sổ các tay súng Hồi giáo cực đoan trên khắp đất nước. Lực lượng Tổng thống Bashar al-Assad đang trong quá trình lật đổ những phần tử cực đoan ở thủ đô Damascus.

Việc Mỹ làm theo thang quân sự sẽ phá hoại chủ quyền Syria, đe dọa tiến trình làm ổn định nhiều khu vực của đất nước mà quân đội Syria đang nỗ lực, theo Sputnik.

Mỹ ngày 7-4 năm ngoái đã phóng 59 quả tên lửa hành trình Tomahawk vào căn cứ Shayrat của quân đội Syria để đáp trả cáo buộc chính phủ ông Assad tấn công hóa học ở tỉnh Idlib, làm hơn 80 người thiệt mạng.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Tổng thống Mỹ Joe Biden (trái) và Chủ tịch Hạ viện Mỹ Kevin McCarthy. Ảnh: NEWSWEEK

Vấn đề nợ trần đang chia rẽ người Mỹ như thế nào?

(PLO)- Nước Mỹ đang đối mặt với nguy cơ vỡ nợ vào cuối tháng này nếu mức trần nợ không được nâng lên, nợ trần hiện là vấn đề không chỉ gây chia rẽ giới cầm quyền ở Washington mà còn chia rẽ người dân Mỹ.