Vinalines muốn xây dựng chuỗi logictics toàn cầu kiểu Amazon

"Vinalines chỉ còn nợ 2.000 tỉ đồng, giảm 78% so với thời kỳ trước tái cơ cấu và sẽ có lãi ngàn tỉ đồng". Đây là thông tin mà ông Lê Anh Sơn, Chủ tịch HĐQT Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines) cho biết tại buổi chào bán cổ phần lần đầu ra công chúng (IPO).

Theo ông Sơn, đây nỗ lực rất lớn của công ty vì Vinalines đã từng lỗ lũy kế 22.000 tỉ đồng, vốn chủ sở hữu chỉ còn 5.000 tỉ đồng và Nhà nước đã từng cân nhắc cho phá sản. Tuy nhiên, nhờ vào việc tái cấu trúc từ ngành nghề cho đến tài chính nên khoản nợ đã giảm dần.

"Nguyên nhân lỗ xuất phát từ giai đoạn 2006-2010. Vinalines đã đầu tư vào đội tàu với chi phí cao nhưng kinh doanh không hiệu quả, do đó dẫn đến lợi nhuận âm", ông Sơn nói.

Ông Lê Anh Sơn cũng cho biết Vinalines tiếp tục tập trung kinh doanh cảng biển nước sâu và các dịch vụ để tạo chuỗi khép kín. Vinalines đang được giao đầu tư các cảng lớn Lạch Huyện (Hải Phòng), Cái Mép Thị Vải, Liên Triểu,... mà có nhiều dư địa để phát triển.

Vinalines xác định tập trung đầu tư vào công nghệ, xây dựng chuỗi logictics toàn cầu tương tự Amazon. Vinalines sẽ phát triển đội ngũ nhân lực lành nghề trong ngành hàng hải, logictics.

Bên cạnh đó Vinalines dự kiến thoái vốn tại 18 doanh nghiệp thành viên. Theo đó, sẽ thoái toàn bộ tại chín doanh nghiệp và giữ cổ phần chi phối các doanh nghiệp còn lại.

Đại diện Vinalines cũng cho hay những doanh nghiệp mang tới kết quả thua lỗ trên báo cáo tài chính sẽ thoái vốn hết. Chỉ giữ lại những doanh nghiệp hoạt động hiệu quả, đem lại lợi ích trong hoạt động chuỗi của tổng công ty.

Theo kế hoạch, ngày 5-9 tới đây, tại Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội, Công ty mẹ - Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines) sẽ hành phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng với 488.818.130 cổ phần chào bán (tương ứng với 34,8% vốn điều lệ của công ty mẹ) cho các tổ chức và cá nhân trong nước đủ điều kiện. Giá khởi điểm chào bán cổ phần lần đầu là 10.000 đồng/cổ phần.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm