Satra nhận cổ tức khủng 2.800 tỉ đồng từ Heineken

Nhờ vào tăng trưởng tốt của thị trường bia, cùng với việc nắm giữ 40% vốn điều lệ tại hai công ty con của Heineken gồm Nhà máy bia Việt Nam (đầu mối sản xuất bia các sản phẩm Heineken, Tiger, Larue tại Việt Nam) và Công ty Bia và Nước giải khát Việt Nam (chuyên phân phối sản phẩm của Heineken) đã đem về 2.800 tỉ đồng cổ tức cho Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn (Satra).

Đây là khoản lợi nhuận lớn nhất và đóng vai trò quan trọng trong việc đem lại lãi ròng gần 3.700 tỉ đồng cho Satra trong năm 2017. Bởi vì ngoài việc nhận cổ tức này ra thì hoạt động kinh doanh chính của Satra chỉ đem lại lợi nhuận gộp là 1.400 tỉ đồng.

Satra có sáu công ty con và 21 công ty liên doanh-liên kết hoạt động trong chủ yếu lĩnh vực buôn bán nông sản, bia rượu, thịt và các sản phẩm chế biến từ thịt... mà một trong cái tên nổi bật thuộc doanh nghiệp Việt Nam là Vissan. Hiện nay UBND TP.HCM đã dừng lại việc bán cổ phần tại Vissan, nên Satra tiếp tục là cổ đông lớn tại đây.

Năm 2016, Satra đã tiến hành thoái 28% cổ phần tại Vissan, thu về tới hơn 2.300 tỉ đồng. Tuy nhiên, Satra hiện có một số khoản đầu tư vào các công ty đang niêm yết nhưng đa phần chưa đem lại hiệu quả.

Chẳng hạn, khoản đầu tư vào Vinasun khiến Satra phải trích lập dự phòng 47 tỉ đồng, hay khoản đầu tư vào Ngân hàng SHB phải trích lập dự phòng tới 104 tỉ đồng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm