Rời khỏi Trung Quốc, nhiều công ty nước ngoài đến Việt Nam

Báo cáo mới đây của Ngân hàng ANZ cho biết các công ty nước ngoài tại Trung Quốc đang nhìn Việt Nam là cứ địa sản xuất tốt nhất để chuyển nhà máy đến đây. Các nước tiếp theo như Thái Lan, Singapore cũng hưởng lợi từ đây.

Nguyên nhân chiến tranh thương mại Mỹ-Trung đang tạo ra rủi ro cho các công ty vốn tập trung việc sản xuất tại Trung Quốc buộc phải tái tổ chức lại nguồn cung ứng của mình.

ANZ nhấn mạnh Việt Nam có nhiều lợi thế để thu hút các nhà đầu tư chuyển nhà máy đến vì đáp ứng các điều kiện tốt nhất về chi phí lao động, sự thuận lợi về giao thương, ổn định chính trị và tính sẵn có về mặt hạ tầng tại các khu công nghiệp.

Một khảo sát gần đây của các công ty Mỹ tại Trung Quốc đã chỉ ra rằng hơn 1/3 các công ty được khảo sát đã chuyển đi hoặc có ý định chuyển khỏi Trung Quốc vì lo ngại căng thẳng thương mại giữa hai nước ngày càng tăng.

Một cuộc khảo sát riêng biệt các công ty nước ngoài khác cho thấy hơn một nửa đang xem xét chuyển nhà máy khỏi Trung Quốc và các nước Đông Nam Á là một lựa chọn thích hợp.

Tổ chức xúc tiến thương mại Nhật Bản (Jetro) cho biết chi phí lao động rẻ hỗ trợ cho các cuộc chuyển đi nơi khác, và hầu hết các nước châu Á đều có chi phí lao động rẻ hơn Trung Quốc, ngoại trừ Singapore và Đài Loan.

ANZ đánh giá trình độ tay nghề của lực lượng lao động Việt Nam đang tốt lên, sở hữu một mạng lưới logistics thuận tiện, cùng với việc tham gia các Hiệp định thương mại tự do (FTA) đang biến Việt Nam là một cứ địa sản xuất đầy hấp dẫn cho các nhà đầu tư nước ngoài.

"Các cuộc khảo sát của chúng tôi cho thấy một số lượng lớn các công ty nước ngoài đang có kế hoạch mở rộng sản xuất hơn nữa tại Việt Nam hoặc đầu tư vào đây trong thời gian đến. Mới đây nhất là Samsung Electronics, một nhà đầu tư nước ngoài lớn tại Việt Nam, đã thông báo kế hoạch mở rộng kinh doanh tại đây" - ANZ cho biết.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm