Petrolimex muốn chia tay tổ hợp lọc hóa dầu 4,8 tỉ USD

Sáng 25-9, Tổ công tác của Thủ tướng đã làm việc tại Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex).

Trong báo cáo kiến nghị với tổ công tác, Petrolimex đề xuất Chính phủ cho phép doanh nghiệp này dừng thực hiện dự án Tổ hợp Lọc hóa dầu Nam Vân Phong (Ninh Hòa, Khánh Hòa) để tập trung nguồn lực thực hiện dự án khác.

Thứ trưởng Bộ Tài chính Đỗ Hoàng Anh Tuấn cho biết bộ này đồng tình với đề xuất dừng dự án nêu trên. “Khi có ý tưởng xây dựng dự án này, Bộ Tài chính đã có hai văn bản đề nghị thận trọng, tức là đồng tình với ý kiến không nên xây dựng dự án này” - ông Tuấn cho biết thêm.

Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Văn Hiếu cho rằng hiện cả nước đã có hai dự án lọc dầu rất lớn là Dung Quất và Nghi Sơn nên việc có thêm một dự án tương tự cho mục tiêu đảm bảo an ninh năng lượng không phải quá cấp thiết như trước.

Tại buổi làm việc, Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Cao Lục đã đề nghị lãnh đạo Petrolimex báo cáo thêm về nội dung này. Tuy nhiên, nội dung này không được lãnh đạo Petrolimex báo cáo, giải trình thêm với đoàn công tác. Kết luận buổi làm việc, Phó chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Cao Lục đề nghị Bộ Công Thương cần sớm có báo cáo chính thức lên Thủ tướng.

Từ năm 2008, Petrolimex và các đối tác đã đăng ký đầu tư dự án Tổ hợp lọc hóa dầu Nam Vân Phong với số vốn dự kiến ban đầu khoảng 4,4-4,8 tỉ USD. Nhà máy sử dụng 300 ha mặt đất và 300 ha mặt biển; công suất thiết kế đạt 200.000 thùng/ngày, tương đương 10 triệu tấn/năm.

Dự án dự kiến khởi công năm 2011 và đi vào hoạt động cuối năm 2013 với các sản phẩm khí hóa lỏng LPG, xăng (RON 92, 95, 98), dầu hỏa, diesel, lưu huỳnh, polypropylene, benzen.

Đến cuối năm 2014, Tập đoàn JX Nippon Oil & Energy (Nhật Bản) đã ký biên bản ghi nhớ về hợp tác chiến lược với Petrolimes, là cơ sở để hai bên liên doanh để triển khai dự án Tổ hợp Lọc hóa dầu Nam Vân Phong.

Tại thời điểm đó, Petrolimex và JX Nippon Oil & Energy dự kiến hoàn tất việc phát hành tăng vốn, thành lập công ty liên doanh đầu tư dự án Tổ hợp Lọc hóa dầu Nam Vân Phong để xúc tiến các thủ tục đầu tư vào giữa năm 2015.

Đến năm 2016, JX Nippon Oil & Energy đã chính thức thành đối tác chiến lược của Petrolimex với việc mua 8% cổ phần của tập đoàn. Tại thời điểm đó, lãnh đạo Petrolimex cho hay hai bên đều mong muốn thực hiện dự án, với vốn đầu tư dự kiến tăng lên khoảng 6-7 tỉ USD.

 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm