Máy đào tiền ảo bitcoin bất ngờ ngưng nhập về TP.HCM

Theo Cục Hải quan TP.HCM, sau khi có thông tin Bộ Tài chính đề xuất Chính phủ không cho nhập khẩu máy đào bitcoin, trong tháng 6-2018, các tổ chức, cá nhân đã tranh thủ nhập khẩu 941 bộ máy đào bitcoin về TP.HCM, tăng hơn 200 bộ so với số lượng trung bình của những tháng trước đó.
Tuy nhiên, từ đầu tháng 7-2018, các tổ chức, cá nhân đã ngưng nhập khẩu máy đào bitcoin qua đường chuyển phát nhanh. Thực tế đã không có chiếc nào được nhập khẩu về TP.HCM.

Một "chuồng trâu" với nhiều máy đào tiền ảo hoạt động tại TP.HCM.

Trong sáu tháng đầu năm 2018, có gần 5.000 bộ xử lý dữ liệu tự động khai thác tiền ảo trên mạng nhập khẩu về TP.HCM. Số máy này do năm doanh nghiệp nhập khẩu; số còn lại do các cá nhân, tổ chức không có mã số thuế nhập khẩu.
Trong đó có nhiều loại máy, nhưng chủ yếu là máy tính xử lý dữ liệu tự động bitcoin; máy tính xử lý dữ liệu tự động Antminer. Ngoài ra, có một số máy thuộc dạng máy chủ server ảo…
Theo Cục Hải quan TP.HCM, để sử dụng được bitcoin và các loại tiền ảo thì cần phải có phương tiện là máy xử lý dữ liệu tự động khai thác tiền ảo trên mạng. Trước thực trạng nhập khẩu ồ ạt máy đào bitcoin, ngay từ cuối năm 2017, Cục Hải quan TP.HCM đã báo cáo và đề xuất Tổng cục Hải quan kiến nghị không cho nhập khẩu các loại máy móc, thiết bị này. Tổng cục Hải quan đã có văn bản trao đổi với đơn vị có liên quan đối với việc nhập khẩu và quản lý các thiết bị nêu trên.
Theo phân tích của Cục Hải quan TP.HCM, việc các cá nhân, doanh nghiệp nhập khẩu ồ ạt hàng chục ngàn bộ máy đào bitcoin trong thời gian qua, cơ quan hải quan đã phát hiện có dấu hiệu bất thường. Tuy nhiên, theo quy định tại Nghị định 187/2013/NĐ-CP của Chính phủ thì mặt hàng máy tính xử lý dữ liệu tự động giải mã bitcoin, litecoin không thuộc danh mục mặt hàng cấm nhập khẩu, tạm ngừng nhập khẩu hoặc nhập khẩu phải có giấy phép nên không thể có biện pháp hạn chế được các cá nhân, doanh nghiệp nhập khẩu. Cơ quan hải quan đã kịp thời báo cáo cảnh báo cho cơ quan chức năng.
Trong năm 2017 có trên 7.000 máy xử lý dữ liệu tự động khai thác tiền ảo bitcoin, litecoin trên mạng được nhập khẩu về TP.HCM qua đường chuyển phát nhanh, do bảy doanh nghiệp và một số cá nhân, tổ chức không có mã số thuế thực hiện nhập khẩu.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm