Ngân hàng – Fintech:

Hệ sinh thái đáp ứng tối đa nhu cầu khách hàng

Tuy nhiên, từ sự cạnh tranh ấy đã nảy sinh những nhu cầu kết hợp của hai lĩnh vực mang lại lợi ích to lớn cho khách hàng.

Từ sự thôi thúc gắn kết phát triển

Fintech được hiểu là những sáng tạo và công nghệ mới để cung cấp các dịch vụ tài chính thay thế cho phương pháp cung cấp dịch vụ tài chính truyền thống và là xu hướng giao dịch ngân hàng tương lai. Theo khảo sát của Ngân hàng Thế giới, thanh toán không dùng tiền mặt nói chung và thanh toán điện tử nói riêng đã trở thành phương thức thanh toán phổ biến tại nhiều quốc gia phát triển; chi tiêu của người dân chiếm tới hơn 90% tổng số giao dịch hằng ngày.

Việt Nam cũng không nằm ngoài xu hướng đó, đặc biệt là khi loại hình thanh toán phi tiếp xúc phát triển. Thực tế này đòi hỏi mỗi ngân hàng cần đầu tư mạnh mẽ về công nghệ, nâng cấp hạ tầng, cung ứng dịch vụ và ra đời nhiều sản phẩm mới hấp dẫn.

Phát biểu tại Lễ ra mắt chương trình Thử thách sáng tạo cùng công nghệ tài chính Việt Nam (Fintech Challenge Vietnam – FCV) năm 2017, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Kim Anh cho biết: Họ sẽ là cánh tay nối dài để đáp ứng nhu cầu, đặc biệt là nhu cầu sản phẩm dịch vụ ngân hàng cho những người ít có điều kiện tiếp cận sản phẩm dịch vụ ngân hàng…

Đánh giá về triển vọng của Fintech tại Việt Nam, đại diện công ty tư vấn Solidiance cho biết Việt Nam sẽ nổi lên như người dẫn đầu trong khu vực về phát triển giải pháp đổi mới Fintech nhờ lượng dân số trẻ đông đảo, luôn cởi mở với công nghệ, nếu các ngân hàng không biết tận dụng Fintech như là “lối thoát hiểm” thì sẽ không được hưởng giá trị gia tăng.

Phương thức thanh toán dịch vụ ngân hàng qua điện thoại di động đang trở thành xu thế

…đến hệ sinh thái Ngân hàng – Fintech ở Việt Nam

Theo lãnh đạo Vụ Thanh toán (Ngân hàng Nhà nước), hiện có khoảng 80 công ty Fintech đang hoạt động tại nhiều lĩnh vực khác nhau. Tổng giá trị các thương vụ đầu tư nước ngoài liên quan đến các công ty Fintech tại Việt Nam trong hai năm 2016-2017 đạt khoảng 129 triệu USD. Tính đến hết năm 2017, thị trường Fintech Việt Nam đã đạt mức 4,4 tỉ USD (theo số liệu từ báo cáo của Công ty tư vấn Solidiance).

Một trong những minh chứng cho sự thành công của việc vận dụng hệ sinh thái Ngân hàng - Fintech ở Việt Nam là Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) hợp tác với các công ty Fintech và trung gian thanh toán đã giúp cho khách hàng của BIDV tiếp cận với dịch vụ tài chính đa dạng. BIDV đã hoàn thành kết nối thanh toán với các thương hiệu Fintech phổ biến như: Napas, Momo, Zalo, Moca, Airpay, VTC pay, Payoo, Vnpay, Samsungpay, Viettel…

Nhờ hợp tác với các công ty Fintech và nhà cung cấp sản phẩm dịch vụ, hiện nay khách hàng của BIDV đã có thể thanh toán hơn 300 loại dịch vụ. Trong chín tháng đầu năm 2018 gần 80% số lượng các giao dịch thanh toán được thực hiện qua kênh ngân hàng điện tử, mang lại sự tiện lợi tối đa và tiết kiệm đáng kể cho khách hàng.

BIDV là một trong những ngân hàng tiên phong trong ứng dụng công nghệ vào hoạt động thanh toán

Ngoài giải pháp thanh toán hàng hóa bằng thẻ truyền thống, ngày nay khách hàng của BIDV còn có thể thanh toán trực tuyến ngay trên website của đơn vị bán hàng cũng như thanh toán bằng mobile tại các điểm bán hàng bằng các giải pháp như QR code, Samsungpay, ví điện tử.

Trong ý tưởng xây dựng hệ sinh thái, thông qua ứng dụng BIDV SmartBanking, BIDV đã đáp ứng tối đa nhu cầu khách hàng như: Đặt vé máy bay; Mua vé xem phim trực tuyến; Mua sắm online; Theo dõi danh mục đầu tư chứng khoán… Ứng dụng có rất nhiều tính năng hấp dẫn người dùng như: Chuyển tiền qua số điện thoại, tính năng Trợ lý ảo (cho phép khách hàng thực hiện các loại giao dịch bằng giọng nói; có chức năng trò chuyện trên Smartbanking cho cộng đồng người dùng; hỗ trợ tin nhắn đa phương tiện qua Internet)…

Từ nay đến cuối năm 2018, một số tính năng mới khác sẽ tiếp tục được BIDV ứng dụng ngay trên kênh Smart Banking như: Trả nợ vay, quản lý tài chính cá nhân, nhận tiền Western Union, tích lũy điểm thưởng. Người tiêu dùng đã có hoặc chưa có tài khoản tại BIDV đã đăng ký hoặc chưa đăng ký dịch vụ BIDV SmartBanking đều có thể sử dụng dịch vụ ở các mức độ khác nhau.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm