Hàng triệu tỷ đồng trên thị trường tiền ảo bốc hơi

Qui đổi theo tỷ giá tại các ngân hàng thương mại, thì tổng giá trị vốn hoá của toàn thị trường tiền ảo đã bị thổi bay hơn 14 triệu tỷ đồng.

Hiện tổng giá trị vốn hóa trên thị trường tiền kỹ thuật số tại trang coimarketcap.com đạt 207 tỷ USD. Đây vẫn chưa phải là con số thấp nhất, bởi trước đó, ngày 12/9 vừa qua, tổng giá trị vốn hóa của thị trường tiền ảo toàn cầu có lúc tuột dưới mốc 190 tỷ USD lần đầu tiên kể từ ngày 1/11/2017.

Hiện giá mỗi đồng Bitcoin giao dịch ở ngưỡng 6.456 USD, tương đương khoảng 148,5 triệu đồng, giảm khoảng 1,4% so với ngày hôm qua. Tương tự, đổng Etherium 202USD, tức khoảng 4,6 triệu đồng, giảm 2,6% so với một ngày trước đó. Sắc đỏ đang bao trùm toàn thị trường tiền kỹ thuật số.

Theo CNBC, sự sụt giảm diễn ra trong bối cảnh các nhà chức trách tài chính đưa ra những cảnh bảo mới về sự tăng trưởng nhanh chóng của các đồng tiền ảo và mối đe dọa tiềm tàng đối với nền kinh tế.

“Sự tăng trưởng nhanh chóng vẫn đang diễn ra của các đồng tiền ảo có thể tạo ra những rủi ro mới trên hệ thống tài chính quốc tế”, Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) cho biết trong báo cáo gần đây.

Nhà chức trách Mỹ ngày 11/9 đã công bố một loạt động thái, bao gồm phạt tiền, đối với các công ty hoạt động trong lĩnh vực tiền ảo.

Mấy ngày trước, thị trường tiền ảo cũng đón nhận một thông tin bất lợi rằng ngân hàng Goldman Sachs đã dừng kế hoạch mở dịch vụ giao dịch tiền ảo dành cho khách hàng tổ chức.

Trong khi đó, báo cáo từ công ty an ninh mạng CipherTrace có trụ sở ở Mỹ cho biết, các vụ đánh cắp thông qua tấn công mạng (hack) nhằm vào các sàn giao dịch tiền ảo đã lấy đi lượng tiền kỹ thuật số trị giá 927 triệu USD trong 9 tháng đầu năm nay, tăng 250% so với cả năm ngoái. Chỉ riêng trong quý 3 năm nay, những vụ tấn công như vậy đã đánh cắp lượng tiền ảo trị giá 173 triệu USD. Trong cả năm 2017, lượng tiền ảo bị đánh cắp trên toàn cầu chỉ ở mức 266 triệu USD.

Sự phổ biến của Bitcoin, đồng tiền ảo lớn nhất thế giới, và sự xuất hiện của hơn 1.600 đồng tiền kỹ thuật số khác đã khiến giới hacker ngày càng để ý đến tiền ảo, mở ra những cơ hội cho các hoạt động tội phạm và gian lận.

Tại Việt Nam, chỉ trong chưa đầy một năm qua đã xảy ra hàng loạt vụ lừa đảo đầu tư vào tiền kỹ thuật số như mô hình đầu tư tiền kỹ thuật số AOC, iFan, Pincoin, .. gây thiệt hại lên đến con số hàng nghìn tỷ đồng cho các nhà đầu tư.

Mới đây nhất là vụ lừa đảo của Sky Mining (thông qua dạng máy đào tiền ảo) ước tính cũng gây thiệt hại khoảng 800 tỷ đồng cho hơn 5.000 nhà đầu tư khi  ông chủ của Sky Mining ôm tiền bỏ trốn.

Hay như vụ Công ty Cổ phần Modern Tech đã lôi kéo 32.000 nhà đầu tư rót vốn mua đồng tiền ảo Ifan, Pincoin với hứa hẹn trả 48% tiền lãi/tháng. Sau một thời gian ngắn được trả lãi, đồng tiền ảo này đã biến mất vì bị xét vào nhóm tiền không có giá trị giao dịch. 15.000 tỷ đồng của hàng ngàn nhà đầu tư không rút ra được, tiền lãi về 0%.

Trước đó, vụ đầu tư tiền ảo AOC tràn về các vùng quê với lời hứa hẹn sẽ giúp thoát nghèo nhanh chóng, đem lại giàu sang phú quý với lãi suất siêu khủng lên tới 180%/năm, gấp 20 lần lãi ngân hàng. Nhiều người thậm chí bỏ cả kinh doanh, cắm nhà, cắm sổ đỏ đổ tiền vào AOC.

Sau khi bị phanh phui, đường dây lừa đảo tinh vi này đã lộ diện 10 “chân rết” tại 10  tỉnh thành với hơn 140.000 người bị lừa, ước tính số tiền lên đến hàng ngàn tỷ đồng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm