Cục Thuế TP.HCM nói gì về cưỡng chế Bia Sài Gòn hơn 3.000 tỉ?

Ngày 31-12, trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, ông Nguyễn Văn Thiện, Trưởng phòng Tuyên truyền hỗ trợ người nộp thuế (Cục Thuế TP.HCM), cho biết Cục Thuế áp dụng biện pháp thu hồi nợ thuế theo Quyết định 1914 của Tổng cục Thuế (Bộ Tài chính).
Đối với trường hợp Sabeco, Cục Thuế áp dụng biện pháp cưỡng chế đối với trường hợp các doanh nghiệp nợ thuế từ 91 ngày trở lên. Cơ quan thuế sẽ cưỡng chế trích tiền từ tài khoản, phong tỏa tài khoản đối với toàn bộ doanh nghiệp có tiền nợ thuộc diện này.
Theo ông Thiện, trước đó, nếu nợ thuế dưới 30 ngày thì cơ quan thuế sẽ gọi điện thoại, nhắn tin, gửi thư điện tử cho chủ doanh nghiệp hoặc người đại diện theo pháp luật để yêu cầu nộp tiền thuế nợ. Trong trường hợp nợ thuế từ 31 ngày trở lên, cơ quan thuế sẽ ban hành 100% thông báo tiền nợ thuế, tiền phạt và tiền chậm nộp theo quy định. Thông báo này sẽ được gửi trực tiếp đến địa chỉ người nợ tiền thuế.
Đối với các khoản nợ trên 60 ngày, cơ quan thuế sẽ ban hành văn bản đôn đốc, trong đó nêu cụ thể các biện pháp cưỡng chế sẽ áp dụng nếu người nộp không thực hiện đầy đủ nghĩa vụ thuế.
Trường hợp nếu doanh nghiệp nợ thuế quá 121 ngày, cơ quan thuế cũng sẽ ban hành quyết định cưỡng chế thông báo hóa đơn không còn giá trị sử dụng. Sau khi hết thời hạn của quyết định cưỡng chế hóa đơn (một năm), nếu doanh nghiệp chưa nộp hoặc nộp chưa đủ số tiền thuế nợ, cơ quan thuế sẽ tiếp tục ban hành quyết định cưỡng chế.
Bên cạnh đó, biện pháp “bêu tên”, công khai thông tin người nợ thuế sẽ tiếp tục được áp dụng với các trường hợp đã thực hiện cưỡng chế định kỳ hằng tháng.

Đại diện Cục Thuế TP.HCM cho biết Sabeco nợ thuế quá 90 ngày nên Cục Thuế sẽ áp dụng các biện pháp cưỡng chế. Ảnh: Internet

Trước đó, ngày 30-12, Tổng Giám đốc Tổng Công ty Cổ phần Bia Rượu Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco) Neo Gim Siong Bennett đã có văn bản gửi đến Ủy ban Chứng khoán Nhà nước và Sở Giao dịch chứng khoán TP.HCM (HoSE) “phản bác” việc công ty vừa bị Cục Thuế TP.HCM cưỡng chế thi hành quyết định hành chính thuế.
Tại văn bản này, tổng giám đốc Sabeco cho rằng quan điểm của công ty này luôn rõ ràng và nhất quán từ năm 2015 khi Kiểm toán Nhà nước ban hành kết luận kiểm toán, trong đó Sabeco không có bất kỳ hành vi sai phạm nào trong việc kê khai, tính và nộp thuế tiêu thụ đặc biệt. Sabeco cũng luôn thực hiện đúng hướng dẫn bằng văn bản của Bộ Tài chính, Tổng cục tThuế và Cục Thuế TP.HCM trong những năm qua về vấn đề này.
Theo vị lãnh đạo Sabeco, Cục Thuế TP.HCM thực hiện việc cưỡng chế nói trên đã vi phạm pháp luật (cưỡng chế thi hành khi chưa có quyết định xử phạt vi phạm hành chính có hiệu lực), mâu thuẫn với chính hướng dẫn bằng văn bản của Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế và Cục Thuế TP.HCM cho vấn đề này. Sabeco đã tham vấn ý kiến với các đơn vị tư vấn pháp lý độc lập và thấy có căn cứ để phản bác quyết định này.
Nguyên nhân Sabeco phản bác là trước đó Cục Thuế TP.HCM đã ra Quyết định số 1157 về việc cưỡng chế thi hành quyết định hành chính thuế bằng biện pháp trích từ tài khoản ngân hàng của Sabeco số tiền thuế và phạt nộp thuế chậm trả là hơn 3.140 tỉ đồng.
Theo quyết định này, lý do Sabeco bị cưỡng chế thuế là bởi không chấp hành thông báo tiền chậm nộp thuế, phạt vi phạm hành chính trong thời hạn ba ngày kể từ ngày nhận được thông báo về số tiền chậm nộp thuế, phạt vi phạm hành chính về thuế. Số tiền hơn 3.140 tỉ đồng này được cưỡng chế từ tài khoản của Sabeco tại Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam Chi nhánh 4. Số tiền này được trích nộp vào ngân sách nhà nước ngay trong ngày 28-12.
Trước đó, ngày 24-12, Cục Thuế TP.HCM đã có thông báo về số tiền chậm nộp thuế và tiền nộp vi phạm hành chính của Sabeco theo kết luận của Thanh tra Chính phủ là hơn 3.140 tỉ đồng.
Số tiền này là tiền thuế tiêu thụ đặc biệt được xác định trong quá trình thanh tra từ năm 2010 đến 2014 và tiền phạt vi phạm hành chính về thuế của công ty này.
Trong đó, số chậm nộp thuế tiêu thụ đặc biệt năm 2007 đến 2015 là hơn 2.645 tỉ đồng và tiền phạt vi phạm hành chính là hơn 494 tỉ đồng. Tuy nhiên, ba ngày sau khi nhận được thông báo này, Sabeco đã không nộp thuế theo thông báo, do đó Cục Thuế TP.HCM đã ra quyết định cưỡng chế nộp phạt như trên.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm