BIDV muốn bắt tay đại gia Hàn Quốc để có 700 triệu USD

Sáng nay, 31-10, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) đã chính thức công bố bản kế hoạch phát hành tăng vốn cho KEB Hana Bank (Hàn Quốc). Phương án phát hành này sẽ được trình các cổ đông thông qua trong đợt lấy ý kiến bằng văn bản lần này.

Theo đó, BIDV sẽ phát hành 603 triệu cổ phần, tương đương 17,65% vốn hiện tại và 15% vốn sau tăng cho chỉ một nhà đầu tư là KEB Hana Bank. Giá trị cổ phần phát hành theo mệnh giá dự kiến là hơn 6.033 tỉ đồng. Thời gian phát hành dự kiến trong năm 2018 và 2019.

Nếu phương án tăng vốn được các cổ đông BIDV thông qua và thực hiện, vốn điều lệ của ngân hàng này sẽ tăng lên 40.220 tỉ đồng. Qua đó BIDV sẽ vượt Vietcombank, trở thành ngân hàng cổ phần có vốn điều lệ lớn thứ hai hệ thống.

Trước đó, lãnh đạo BIDV cho biết yêu cầu tăng vốn với ngân hàng này là cấp bách hơn bao giờ hết. Lý do là tỉ lệ an toàn vốn CAR đã xuống gần mức tối thiểu theo quy định của Ngân hàng Nhà nước.

Nguồn vốn thu được sau khi phát hành, BIDV dự định sẽ tập trung cho hoạt động tín dụng thông qua cơ cấu lại danh mục cho vay với các doanh nghiệp có tài chính lành mạnh; hoạt động đầu tư trên liên ngân hàng và giấy tờ có giá; đầu tư cơ sở vật chất, công nghệ, sản phẩm mới và nâng cao chất lượng kinh doanh qua việc mở rộng kênh phân phối.

Tổng tài sản của ngân hàng đến tháng 9 đạt 1,268 triệu tỉ đồng, vượt qua Vietcombank và VietinBank.

KEB Hana Bank là đơn vị thành viên thuộc Tập đoàn tài chính Hana Financial Group của Hàn Quốc. Ngân hàng này tiền thân là tổ chức tín dụng do chính phủ Hàn Quốc thành lập năm 1967 với tên gọi là Ngân hàng Ngoại hối Hàn Quốc và đổi tên thành Korea Exchange Bank (KEB). Sau đó, KEB được tư nhân hóa năm 1989 và sáp nhập với Hana Bank từ 1-9-2015.

Sau khi có thông tin BIDV muốn hợp tác với một ngân hàng Hàn Quốc, thị trường chứng khoán đã đẩy giá trị cổ phiếu BIDV lên gần 7%, tương đương với gần 29.500 đồng/cổ phiếu.

BIDV cũng là cổ phiếu giúp thị trường chứng khoán có phiên tăng điểm sáng nay, sau chín phiên giảm điểm liên tục.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm