Thương tâm nhiều trẻ bị tai nạn phỏng gần Tết

Ngày 17-1, BS Diệp Quế Trinh, Khoa phỏng – Phẫu thuật tạo hình BV Nhi đồng 1 (TP.HCM) cho biết vừa qua Khoa liên tục tiếp nhận những trường hợp bỏng do tai nạn sinh hoạt đau lòng.

Trường hợp thứ nhất bệnh nhân HTHY (10 tuổi, quê Quảng Trị, tạm trú tại TP.HCM) nhập BV vào giờ thứ 4 với tình trạng sốc, phỏng gas độ 2-3, 72%, suy hô hấp, có bỏng hô hấp đi kèm. Tình trạng của bé rất nặng, không thể nói trước điều gì. Mẹ bé kể lại khi bé đang ngủ thì ba bé hút thuốc gần bếp có bình ga to nên nổ bình gas. Ba bé bị thương nặng cũng đang điều trị ở BV Chợ Rẫy.

Bé Y. bị sốc, phỏng gas đang điều trị tại BV. Ảnh: HL

Bệnh nhân thứ 2 là bé TBL (15 tháng tuổi, ngụ Tân Thạnh, Long An) bị phỏng nước sôi độ 2-3. Chị Nguyễn Thị Hường, mẹ bé kể lại hôm xảy ra tai nạn, chồng chị đi làm. Khi nấu nước xong, chị để ấm xuống đất cạnh lu nước. Không ngờ khi đang vặn vòi nước để pha nước tắm cho con thì bé L. đang tập đi đã đá phải ấm nước sôi khiến bị bỏng như trên.  

Bé L. bị phỏng nước sôi đang điều trị tại BV Nhi đồng 1. Ảnh: HL

Phỏng nước sôi tương tự, bé CMĐ (1 tuổi) nhập viện với diện tích phỏng 7%. Trước đó, bé Đ. đang tập đi kéo phải ấm nước đang nấu.

Thương tâm nhất là trường hợp một bệnh nhi (28 tháng tuổi, ngụ Long An), trong lúc chơi đùa gom rác lại đốt với các bạn thì chai đựng xăng cũ, chưa dùng hết cạnh đống rác phát nổ. Bé đã tử vong sau một ngày điều trị tại BV. Các bé khác bị nhẹ hơn.

Các bác sĩ khuyến cáo trẻ dưới 6 tuổi thường rất hiếu động nên rất dễ xảy ra tai nạn. Thời điểm cận Tết, các gia đình thường tổ chức nấu bánh, các món ăn nên cần để ý đến trẻ nhiều hơn. Trẻ có thể giẫm vào lửa chưa dập hết. Với gas phải có khóa an toàn. Bỏng gas thường liên quan đến bỏng hô hấp nên gia đình phải đưa trẻ đến BV sớm nhất để xử lý kịp thời.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Bộ Y tế: Hơn 70% người lớn mắc viêm lợi, viêm quanh răng

Bộ Y tế: Hơn 70% người lớn mắc viêm lợi, viêm quanh răng

(PLO)- Hơn 70% người trưởng thành tại Việt Nam bị viêm lợi, viêm quanh răng. Đây là nội dung được Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên thông tin tại Lễ mít tinh và đi bộ hưởng ứng Ngày sức khỏe răng miệng thế giới diễn ra tại TP.HCM ngày 16-3.