Thực hư công dụng 'thần dược' fucoidan trị ung thư

Dân gian có câu “có bệnh vái tứ phương” diễn tả khao khát đi tìm phương thuốc cho những căn bệnh nan y, đặc biệt là ung thư được liệt vào “án tử”. Một trong những thực phẩm chức năng (TPCN) được không ít người bệnh tin dùng hiện nay là Fucoidan.

Dạo một vòng trên mạng, không khó để bắt gặp các quảng cáo bán Fucoidan với công dụng thần kỳ, đẩy lùi ung thư: “Fucoidan được biết đến là một loại TPCN có công dụng hiệu quả trong việc tăng cường hệ miễn dịch, sức đề kháng và hỗ trợ điều trị ung thư được chiết xuất từ rong biển nâu. Công dụng của Fucoidan đã được các nhà khoa học trên thế giới nghiên cứu và công nhận đồng thời được các y, bác sĩ đưa vào sử dụng trong các phác đồ điều trị bệnh ung thư”, đó là lời giới thiệu của một công ty bán TPCN Fucoidan made in Việt Nam có địa chỉ tại Nha Trang.

Fucoidan được giới thiệu như thuốc chữa bệnh ung thư. Ảnh: HL

Hay “thần dược phòng và hỗ trợ điều trị ung thư được y học hiện đại công nhận” dùng để rao bán Fucoidan được cho có xuất xứ Nhật Bản. Hoặc không khó để mua Fucoidan xách tay từ Mỹ, Nhật với đủ loại giá.

Trong mạng lưới người mắc bệnh ung thư, không ít thì nhiều cũng từng nghe nhắc đến Fucoidan và tìm mua do công dụng được quảng cáo quá “thần kỳ”. Thậm chí có người bệnh còn được bác sĩ kê đơn thực phẩm này cho uống, càng tăng thêm phần tin tưởng.

Hàng xách tay Fucoidan không kiểm định được chất lượng được cho từ Nhật Bản. Ảnh: HL

Trao đổi về tác dụng của TPCN với việc hỗ trợ điều trị ung thư, BS Nguyễn Triệu Vũ, Trưởng Khoa Ung bướu BV quận Thủ Đức (TP.HCM), thành viên Hội phẫu thuật Ung bướu Mỹ (SSO), Hội Ung bướu lâm sàng Mỹ (ASCO) và Hội Ung bướu nội khoa Châu Âu (ESMO) nhìn nhận: Hiện nay nhiều loại TPCN không có tác dụng điều trị ung thư, thay thế thuốc chữa ung thư nhưng vẫn bị đẩy công dụng lên quá mức, khiến người đọc không phải là nhân viên y tế dễ bị cuốn theo.

Không có tác dụng thay thế chữa bệnh nhưng Fucoidan được quảng cáo nhan nhản là thuốc điều trị ung thư. Ảnh chụp màn hình.

“Vấn đề không chỉ ở Việt Nam, mà ngay tại châu Âu hoặc Mỹ, những thông tin dạng này rất nhiều, kể cả trên phương tiện truyền thông chính thống khiến  người đọc bối rối. Một trong những TPCN tảo biển thường gây nhầm lẫn có khả năng điều trị ung thư là Fucoidan. Fucoidan được quảng cáo quá mức công dụng, cho rằng nó có thể điều trị bệnh cao huyết áp, tiểu đường, ung thư cho tới HIV... Tuy nhiên theo Viện sức khỏe Mỹ, hoàn toàn không có cơ sở khoa học cho các công dụng trên", BS Vũ cho biết.

Cũng theo BS Vũ, trong tảo biển chứa một số chất như mange, calci, sắt và một số aminoacid... do đó nó chỉ có tác dụng bổ sung các loại chất này cũng giống như nhiều loại thực phẩm khác. Thứ người bệnh cần là chế độ ăn điều độ, đủ chất hơn là quá dựa dẫm trên sản phẩm này. Do không phải là thuốc nên TPCN cũng không được phép kê toa đặc trị cho bệnh nhân (Điều này đã được quy định trong Thông tư 05/2016/TT-BYT kê đơn thuốc trong điều trị ngoại trú – PV).

Fucoidan được quảng cáo được đưa vào sử dụng trong phác đồ điều trị bệnh ung thư. Ảnh: HL

BS Vũ cũng cho biết thêm, trên thị trường có rất loại sản phẩm khác nhau, trong đó nhiều loại được cung cấp bởi người bán lẻ, các công ty bán hàng đa cấp với giá không hề rẻ và chất lượng, nguồn gốc bị bỏ ngỏ.

BS Vũ kể một trường hợp mắc ung thư phổi đang theo phác đồ điều trị ung thư đột nhiên không điều trị nữa, chuyển hẳn sang uống Fucoidan. Một thời gian sau, bệnh tình không tiến triển, ông quay lại bệnh viện và lúc này ung thư phổi đã di căn lên não, một thời gian ngắn sau thì mất. Trường hợp bỏ chữa tây y sang hẳn TPCN rồi “hối hận” như bệnh nhân trên không phải là hiếm.

“Tóm lại, để cơ thể khỏe mạnh bạn cần chế độ ăn và vận động hài hòa, đầy đủ hơn là trông đợi vào một loại thực phẩm kỳ diệu nào đó. Tuân thủ chế độ điều trị, trao đổi với bác sĩ là cách tốt nhất để trị bệnh”, BS Vũ khuyên. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm