Thoát vị đĩa đệm nặng sau khi thu dọn cây gãy do bão

Trong lần đi thu dọn cây đổ do trận bão số 9 vừa qua, khi cúi người để vác một nhánh cây đổ, anh PPH đột ngột thấy đau nhói ở thắt lưng.

Cơn đau ngày càng dữ dội khiến anh H. phải nằm nghỉ hai ngày liên tục. Anh đã uống thuốc giảm đau, dùng cao dán, nắn xương kèm bấm huyệt nhiều lần nhưng cơn đau chỉ giảm khi nghỉ ngơi, tái phát khi vận động. Khi cơn đau buốt ngày càng nặng hơn và lan xuống chân, anh mới đến khám tại BV Đại học Y dược TP.HCM (BV ĐHYD) và được chẩn đoán bị đau thần kinh tọa phải do thoát vị đĩa đệm tầng L4-L5.

Kết quả chụp MRI cột sống thắt lưng cho thấy tình trạng thoát vị đĩa đệm của anh H. đã diễn biến nặng, có khối thoát vị lớn chèn ép nặng rễ L5 bên phải. Anh H. đã được phẫu thuật bằng phương pháp phẫu thuật nội soi thắt lưng lấy nhân đệm. Hiện anh H. đã xuất viện và tập vật lý trị liệu để phục hồi cột sống lưng.

Bác sĩ đang thăm khám cho người bệnh. Ảnh: NP

Theo các BS, thoát vị đĩa đệm là bệnh khá phổ biến, hằng năm số người mới mắc đau thần kinh tọa do thoát vị đĩa đệm chiếm 5%-10% dân số.

Các nguyên nhân gây thoát vị đĩa đệm thường gặp là do người bệnh bị thoái hóa, chấn thương hoặc có bệnh lý về cột sống. Bên cạnh đó, người thường xuyên làm các công việc nặng nhọc, ngồi sai tư thế lâu ngày hoặc mắc các bệnh lý đái tháo đường, viêm đa khớp dạng thấp, gút,… đều có nguy cơ cao bị thoát vị đĩa đệm. Bệnh thường khởi phát sau một thời gian dài đau lưng âm ỉ hoặc khởi phát đột ngột sau khi cúi người xuống làm việc nặng. Triệu chứng của thoát vị đĩa đệm thường là đau lưng dữ dội, cơn đau giảm khi nằm nghỉ nhưng sẽ tái phát khi ngồi, đi lại hoặc thậm chí khi hắt hơi.

Tư thế mang vật nặng đúng (bên trái). Ảnh: Internet

ThS-BS Nguyễn Thành Nhân - Khoa Chấn thương chỉnh hình BV ĐHYD  trường hợp thoát vị đĩa đệm nặng có thể khiến người bệnh yếu liệt, không kiểm soát được khả năng tiêu tiểu. Hiện trong dân gian còn tồn tại một số quan điểm sai lầm về điều trị thoát vị đĩa đệm như đắp lá, đắp thuốc, nắn xương, bấm huyệt, đau đâu chích đó… Các phương thức này thường không có tác dụng điều trị hoặc chỉ giúp giảm triệu chứng của bệnh. Cạnh đó, những quan điểm tập luyện sai lầm như khuyên người bệnh đi bộ nhiều, khom cúi nhiều hay xoay bẻ cột sống có thể làm cho tình trạng thoát vị nặng thêm.

Nhằm cung cấp cho cộng đồng kiến thức y khoa và cập nhật những phương pháp mới trong điều trị chấn thương cột sống thắt lưng, BV ĐHYD tổ chức “Chương trình tư vấn và khám bệnh miễn phí thoái hóa cột sống thắt lưng".

Thời gian tư vấn từ 8-11 giờ Chủ nhật, ngày 16-12 tại giảng đường 3A, lầu 3, khu A, BV ĐHYD TP.HCM 215 Hồng Bàng, phường 11, quận 5, TP.HCM. 

 

Bệnh viện dành tặng phiếu khám miễn phí vào ngày diễn ra chương trình cho 100 người đăng ký sớm nhất qua số điện thoại (028) 3952 5449 - (028) 3952 5422.

 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm