Thiếu vaccine 5 trong 1 do 3 lô Combe Five chưa đạt chất lượng

Theo đó, Quinvaxem là vaccine phối hợp có thành phần ho gà toàn tế bào, phòng năm bệnh là bạch hầu - ho gà - uốn ván, viêm gan B và viêm màng não mủ do Hib.

Vaccine Quinvaxem được sử dụng cho trẻ trong chương trình tiêm chủng mở rộng (TCMR) do Hàn Quốc sản xuất. Hiện họ đã ngừng sản xuất và cung ứng vaccine này cho Việt Nam từ 15-12-2017.

Ngay sau khi có thông báo của nhà sản xuất, Bộ Y tế đã khẩn trương tìm kiếm vaccine thay thế cho Quinvaxem là vaccine ComBE Five do Ấn Độ sản xuất. ComBE Five là vaccine có thành phần tương tự Quinvaxem, được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tiền thẩm định và đã sử dụng trên 72 quốc gia với khoảng 362 triệu liều. ComBE Five đã được cấp số đăng ký lưu hành tại Việt Nam.

Theo quy định của Việt Nam, để bảo đảm vaccine an toàn trước khi đưa vào sử dụng, tất cả loại vaccine đều phải tuân thủ việc kiểm định nghiêm ngặt. Vì vậy, Bộ Y tế đã chỉ đạo dự án TCMR ngày 8-6-2018 nhập ba lô vaccine ComBE Five do GAVI viện trợ cho Việt Nam thông qua UNICEF để tiến hành kiểm định trước khi đưa vào sử dụng. Tuy nhiên, kết quả kiểm định chất lượng ba lô vaccine này chưa đạt kết quả như mong muốn. 

Bộ Y tế tiếp tục yêu cầu nhà sản xuất cung cấp lô vaccine mới để kiểm định. Ngày 10-9-2018, kết quả kiểm định lô vaccine mới này đạt yêu cầu. Do đó, Bộ Y tế đã chỉ đạo các Vụ, Cục, đơn vị liên quan tiến hành thủ tục mua sắm theo quy định để sớm đưa vaccine ComBE Five vào chương trình TCMR.

Trong thời gian chờ có vaccine mới, Bộ Y tế chỉ đạo dự án TCMR và các địa phương rà soát, cân đối, điều phối sử dụng vaccine hiện có trong toàn hệ thống để bảo đảm sự thiếu hụt vaccine ở mức thấp nhất. Đồng thời, Bộ Y tế sẽ có văn bản yêu cầu Sở Y tế chỉ đạo các cơ sở tiêm chủng chủ động lập kế hoạch, rà soát, tiêm bù cho những trẻ chưa được tiêm đủ các mũi vaccine  ComBE Five khi lô vaccine này hoàn thành các thủ tục chuyển đổi, thay thế  Quinvaxem trong chương trình TCMR.

Tại TP.HCM, Trung tâm  Y tế dự phòng xác nhận trong tháng 9-2018, dự kiến hầu hết các Trạm y tế và BV/Trung tâm có Tiêm chủng mở rộng sẽ không có vắc xin Quinvaxem để sử dụng.

Sở Y tế cùng Trung tâm Y tế Dự phòng TP đã tổ chức nhiều cuộc họp và có văn bản chính thức gửi đến 24 Trung tâm Y tế quận huyện và 14 Bệnh viện/Trung tâm có Tiêm chủng mở rộng nhằm thông tin về tình hình thiếu vắc xin Quinvaxem, đồng thời hướng dẫn các đơn vị triển khai các giải pháp chuyên môn cũng như các hoạt động tư vấn, truyền thông cho người dân.

 

Vẫn nhớ uống vắc xin ngừa bại liệt

Đối với các phụ huynh có trẻ 2-3-4 tháng tuổi cần thực hiện theo các hướng dẫn sau:

 1. Vẫn đưa trẻ ra Trạm Y tế trên địa bàn cư trú để trẻ được uống vắc xin ngừa bệnh bại liệt.

 2. Tuân thủ theo lịch hẹn tiêm chủng lần sau của Trạm Y tế.

 3. Khi cho trẻ đi tiêm chủng cần cung cấp đầy đủ, chính xác thông tin liên hệ (đặc biệt là địa chỉ hiện ở, số điện thoại), nhằm giúp Trạm Y tế có thể thông báo cho phụ huynh về lịch tiêm bù vắc xin ngay khi Trạm Y tế nhận được vắc xin 5 trong 1 trở lại, để đảm bảo trẻ không bị mất mũi tiêm chủng phòng bệnh quan trọng.

 4. Đồng thời để có thể bảo vệ trẻ không bị lây bệnh, phụ huynh cần quan tâm thực hiện các biện pháp phòng bệnh như: rửa tay bằng nước và xà bông trước khi chăm sóc, tiếp xúc trẻ; không để trẻ tiếp xúc với người đang bị bệnh truyền nhiễm hoặc có các triệu chứng bệnh hô hấp, sốt chưa rõ nguyên nhân.

 5. Nếu phụ huynh có điều kiện thì có thể cho trẻ tiêm vắc xin dịch vụ tại các cơ sở tiêm chủng dịch vụ thay thế vắc xin của chương trình TCMR.

(Khuyến cáo của Trung tâm Y tế dự phòng TP.HCM)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm