Quái gở chuyện cắt lể… trị u bướu!

Nghe bạn đọc báo tại chùa Ưu Đàm (quận Thủ Đức, TP.HCM) có cách trị bệnh u bướu kỳ lạ là dùng lưỡi dao lam cắt lể, nặn máu “bệnh” ra khỏi cơ thể, chúng tôi đã đến xem rõ thực hư.

Rạch khắp người bệnh

Chùa đón bệnh nhân vào các ngày thứ Ba, Bảy và Chủ nhật hằng tuần. Sáng 18-6, chúng tôi có mặt tại khu vực chữa bệnh trong khuôn viên chùa Ưu Đàm. Nhiều bệnh nhân đang ngồi trên hàng ghế đá bên ngoài chờ tới lượt mình. Trong căn phòng nhỏ, hơn chục người cũng ngồi chờ cắt lể, đa số tuổi từ 40 đến 60. Họ mắc đủ loại u bướu như bướu cổ, u ngực, có người vết u nổi khắp mặt…

Khi tới lượt, một bệnh nhân nam khoảng 50 tuổi có khối u to bằng trái ổi dưới nách mua một dao lam và đôi găng tay 5.000 đồng đưa cho một cô mặc áo lam của chùa - người trực tiếp cắt lể trị u bướu. Trước khi cắt lể, cô đốt ba cây nhang hơ qua hơ lại vị trí khối u rồi mang găng tay và dùng dao lam cắt từng vết nhỏ trên lưng, tay, chân và quanh khối u. Bệnh nhân được cắt ít nhất 30 vết. Máu từ vết cắt ứa ra được cô lau liên tục nhưng vẫn tiếp tục chảy làm ướt cả tờ báo đặt dưới chân. Hết bệnh nhân này, cô lại cắt lể cho bệnh nhân khác…

Chân một bệnh nhân chảy nhiều máu khi đang được cắt lể.

Sau khi cắt lể, người bệnh được xông thuốc để… diệt virus. Ảnh: T.NGỌC

Cắt lể xong, người bệnh tiếp tục qua giai đoạn xông thuốc. Quy trình xông thuốc rất đơn giản. Một người đàn ông sử dụng ống nhôm, bên trong chứa một ít thân cây cắt nhỏ và vài cục than. Ống nhôm được nối với hệ thống đạp hơi. Mỗi lần đạp, hơi được truyền đến ống nhôm và đẩy khói ra ngoài. Người đàn ông lia ống đầy khói tới chỗ da cắt lể của bệnh nhân. Quy trình này kéo dài vài ít phút. Thấy chúng tôi thắc mắc, cô áo lam giải thích khói thuốc sẽ theo vết cắt đi sâu vào trong cơ thể để diệt vi trùng gây bệnh.

Thế nhưng theo cô để tống hết virus gây u bướu khỏi cơ thể, người bệnh phải mua thuốc uống, giá 250.000 đồng/hộp, còn mua lẻ mỗi gói 5.000 đồng. Thuốc chẳng ghi thành phần, địa chỉ sản xuất. Cô hướng dẫn pha thuốc với nước ấm uống mỗi ngày sẽ có công dụng.

Chúng tôi hỏi chuyện một bệnh nhân nữ độ 50 tuổi, bà cho biết nhà ở Cần Thơ, nghe đồn ở đây chữa bướu cổ bằng cách cắt lể rất hay nên tìm đến. “Tui bị bướu cổ lâu rồi, trị hoài hổng hết. Thôi thì “may thầy phước chủ”, biết đâu nhờ các cô ở đây mà hết bệnh” - bà nói. Bà cho biết sau khi cắt lể xong, bà mua hai hộp thuốc hết 500.000 đồng đem về nhà uống dần.

Hết bệnh tùy theo tâm duyên!

Trao đổi với chúng tôi, ni trưởng Tịnh Giới, viện chủ chùa Ưu Đàm, cho biết bà đã tiếp thu phương thức trị bệnh u bướu bằng cắt lể, xông thuốc từ một thầy người Nhật. Cắt lể nhằm mục đích cắt bỏ những cọng rễ quanh u bướu, còn xông thuốc có tác dụng làm xẹp u bướu. Nếu bệnh nhân bị u bướu nặng thì bán thêm thuốc cho uống. “Trung bình có 60-70 bệnh nhân/ngày. Tùy cơ địa, tâm duyên mà bệnh nhân mau hoặc lâu hết bệnh. Tuy nhiên, hầu hết bệnh nhân đều mau khỏi bệnh”.

Chúng tôi hỏi phương pháp chữa bệnh u bướu bằng cắt lể này có được ngành y tế TP.HCM cấp giấy phép không, ni trưởng Tịnh Giới khẳng định là có nhưng giấy tờ đã bị thất lạc (?!). Ni trưởng còn khẳng định các cô tham gia cắt lể cho người bệnh đều được cấp giấy chứng nhận. Tuy nhiên, giấy chứng nhận chỉ xác nhận các cô có tham gia lớp y học cổ truyền, vật lý trị liệu, châm cứu, không xác nhận đã được tập huấn cắt lể.

Về thuốc uống, ni trưởng cho biết mua tại cơ sở 595/27A Xô Viết Nghệ Tĩnh (phường 26, quận Bình Thạnh, TP.HCM). Lần theo địa chỉ này, chúng tôi đã gặp ông Huỳnh Sum, chủ cơ sở. Ông Sum cho biết thuốc trị u bướu sản xuất rất nhiều nhưng chưa có giấy phép của ngành y tế. Căn cứ vào đâu để khẳng định thuốc trị hết u bướu? Ông Sum trả lời: “Đây là thuốc gia truyền, nhiều người u bướu mua uống và hết bệnh. Không chỉ trị u bướu, thuốc này còn trị cả viêm xoang các loại, hen, suyễn, viêm họng, viêm phế quản, sổ mũi dị ứng, suy nhược cơ thể”. Ông Sum còn cho biết mỗi hộp thuốc bán cho chùa Ưu Đàm chỉ 150.000 đồng.

Theo BS Trần Hữu Vinh, Trưởng phòng Quản lý y dược học cổ truyền - Sở Y tế TP.HCM, trị bệnh u bướu bằng cắt lể, xông thuốc, uống thuốc không nguồn gốc là phương pháp phản khoa học, Bộ Y tế không khuyến khích sử dụng. Sở Y tế TP.HCM sẽ kiểm tra hoạt động chữa bệnh tại chùa Ưu Đàm để đảm bảo an toàn cho bệnh nhân.

TRẦN NGỌC

Dễ nhiễm khuẩn, lây bệnh nguy hại

Cắt lể (còn gọi là chích lể) được dân gian sử dụng chỉ nhằm trị những bệnh thông thường như cảm cúm, đau nhức do giãn tĩnh mạch ngoại biên. Tuy nhiên, người thực hiện cắt lể phải có kiến thức và thao tác đúng quy định. Nếu không dễ gây tổn thương các mạch máu của người bệnh khiến máu chảy nhiều, dễ nhiễm trùng, hoại tử… U bướu là căn bệnh do rối loạn cơ thể, điều trị phức tạp nên những cơ sở y tế chính thống không chữa trị bằng cắt lể, xông thuốc.

BS TRẦN VĂN NĂM, Phó Viện trưởng Viện Y Dược học dân tộc TP.HCM

U bướu là bệnh lý rối loạn nội tiết tố trong cơ thể. Trước khi điều trị u bướu, bệnh nhân phải được kiểm tra các nội tiết tố và những triệu chứng lâm sàng (run tay, mắt lồi, mệt mỏi…). Từ những kết quả trên, bác sĩ mới đưa ra biện pháp điều trị thích hợp như uống thuốc hoặc phẫu thuật.

Việc trị u bướu bằng cắt lể tôi chưa từng biết. Ngoài ra, việc cắt lể còn có nguy cơ gây nhiễm trùng, có thể dẫn đến nhiễm trùng huyết, tử vong. Cắt lể không đảm bảo vô trùng còn là nguyên nhân lây nhiễm các bệnh như viêm gan siêu vi B, C, HIV… Bên cạnh đó, việc uống những loại thuốc không nguồn gốc dễ dẫn đến những biến chứng không lường được.

TS-BS NGUYỄN ĐÌNH PHÚ, Phó Giám đốc BV Nhân dân 115 (TP.HCM)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm