Nhận được máu, mừng như chết đi sống lại

Khuya 20-3, nhận tin một bệnh nhân mình chưa từng biết mặt hiện điều trị ở Bệnh viện (BV) Chợ Rẫy cách Cần Thơ, nơi mình sinh sống 170 km, cần nhóm máu hiếm O Rh- mình đang có, cô sinh viên nghèo Đỗ Thị Hồng Bích (22 tuổi) đã không ngại vất vả bắt xe ngay lúc sáng sớm hôm sau để lên TP.HCM cho máu.

Cả gia đình không cùng nhóm máu với bệnh nhân

Bao mệt mỏi dường như tan biến khi Bích nhận được cái siết tay ấm áp của bà Nguyễn Thị Hai, bà ngoại của bệnh nhân Đỗ Hoàng Thanh Bình (16 tuổi), sống ở Tây Ninh. Bà Hai cho biết Bình vốn rất khỏe mạnh, trước khi phát bệnh còn đi giúp lễ nhà thờ và đi học bình thường.

Bác sĩ chữa trị cho biết Bình tiên lượng nặng, cần lượng máu rất nhiều. Ngay lập tức, bà con nội ngoại đều vào BV để thử máu, tuy nhiên Bình có nhóm máu cực hiếm là O Rh-, kết quả cả chục người đều không ai có cùng nhóm máu với Bình.

“Khi thấy không ai có cùng nhóm máu với cháu mình, tôi rất hoảng sợ và không biết cách làm sao tìm ra máu cho cháu cả. Cháu tôi còn quá trẻ” - bà Hai ngậm ngùi. Nhờ một người bà con đã đăng thông tin kêu gọi nên ngoài Bích, nhiều bạn trẻ có cùng nhóm máu đã đến và tiếp sức với gia đình bà trong ngày 21-3.

BS Lại Thị Thanh Thảo, khoa Huyết học BV Chợ Rẫy, cho biết bệnh nhân Bình mắc bệnh bạch cầu cấp dòng tủy, dân gian gọi là ung thư máu. Bệnh nhân đang ở tình trạng nặng do tổn thương đa cơ quan như phổi, gan, nhiễm trùng làm cho máu giảm, cần bù thêm lượng máu lớn trong khi lượng máu của BV có hạn, có thể sẽ phải kéo dài thời gian điều trị để chờ có máu. Nếu sắp tới tình trạng bệnh cải thiện, bệnh nhân còn cần nhiều máu nữa, do đó sự hỗ trợ về máu rất cần thiết.

Ngày hội hiến máu “Nắng Sài Gòn” của CLB Hành trình đỏ TP.HCM thu hút nhiều bạn trẻ hiến máu. Ảnh: H.LAN

ThS Vũ Trần Duy, Trưởng Đơn vị tiếp nhận máu BV Chợ Rẫy TP.HCM, cho biết ngân hàng máu trực tiếp tại BV có số lượng máu hiếm chỉ tầm 20-30 đơn vị, khi có 2-3 bệnh nhân cần tiếp máu hiếm thì BV phải vận động thêm từ thân nhân và tình nguyện viên. Nếu lượng máu không có sẵn thì sẽ kéo dài thời gian điều trị của bệnh nhân.

Cũng theo BS Duy, tỉ lệ người có nhóm máu âm rất ít, cứ 600-700 người mới có một người mang nhóm máu này. Bệnh ung thư máu phải sử dụng thường xuyên, điều trị theo đợt, cần tương đối nhiều máu. Trường hợp bệnh nhân Bình là người nhà không ai có cùng nhóm máu, may mắn trong sáng 21-3, có hơn 10 người đã đến tình nguyện hiến. Ngoài ra, việc thiếu máu hiếm cũng thường xuyên diễn ra, BV phải nhờ sự hỗ trợ của CLB máu hiếm tại BV, các tình nguyện viên, BV Truyền máu Huyết học...

Được cho máu mừng tưởng chết đi sống lại

Cũng từng được các thành viên của CLB Hành trình đỏ TP.HCM tiếp máu kịp thời, bé Lê Thị Tường Vy, con anh Hoàng Anh Hải, bị bệnh tim bẩm sinh đã được mổ cấp cứu, qua cơn nguy kịch vào tháng 11-2017. Anh Hải kể bé Vy bị bệnh tim từ lúc mới ra đời. Vợ chồng anh từ Thanh Hóa đã đưa bé chạy chữa nhiều nơi và tìm đến Viện Tim TP.HCM. Lúc đó, tình trạng của bé được bác sĩ chẩn đoán rất nguy kịch, cần phải mổ cấp cứu và cần bốn người cho máu để đảm bảo đủ máu cấp cứu cho bé.

Anh Hải đã liên hệ được bốn người đồng hương đồng ý cho bé máu nhưng cuối cùng họ không sắp xếp vào BV cho bé máu được. “Sáng mai bé đã có lịch mổ nhưng 10 giờ đêm rồi, những người bạn mới báo không thể cho máu được vì bận công việc. Hai vợ chồng không biết phải đi đâu, làm gì có máu cho con cả. Con tôi không thể chờ mổ lâu hơn được nữa, lỡ có chuyện gì, tôi ân hận lắm” - anh Hải nhớ lại. May sao, tình cờ Hiếu, chủ nhiệm của CLB Hành trình đỏ TP.HCM, liên lạc hỏi thăm anh Hải có người cho máu chưa và được trình bày sự tình. Ngay sáng hôm sau, bốn bạn tình nguyện viên đã có mặt tại BV để truyền máu cho bé mổ. “Nghe điện thoại của Hiếu tôi rất mừng, như thể chuẩn bị chết mà có người cứu mình sống lại. Tôi vui không ngủ được, nghĩ sao may mắn được gặp người tốt quá. Hai vợ chồng không nói được gì, chỉ biết ôm các bạn mà khóc” - anh Hải bày tỏ.

Anh Hải vui mừng cho biết nay Vy đã được 11 tháng tuổi và đi tái khám, bác sĩ cho biết tình trạng bé ổn định. Anh vẫn luôn biết ơn những bạn tình nguyện viên dù chưa từng gặp mặt sẵn sàng cho đi những giọt máu của mình.

Báo động tình trạng khan hiếm nhóm máu O

Là người kết nối cô sinh viên Hồng Bích với người cần máu là bệnh nhân Bình, anh Huỳnh Văn Hiếu, Chủ nhiệm CLB Hành trình đỏ TP.HCM, thuộc Trung tâm Hiến máu nhân đạo TP.HCM, chuyên vận động các tình nguyện viên hiến máu cấp cứu cho bệnh nhân cần máu và tổ chức ngày hội hiến máu nhằm đáp ứng nguồn máu phục vụ cấp cứu và điều trị cho ngân hàng máu TP.HCM.

Anh Hiếu cho biết không chỉ ở BV Chợ Rẫy, các bệnh nhân ở BV khác cũng thường xuyên cầu cứu máu. Tình trạng khan hiếm nhóm máu O đến mức báo động mới diễn ra vào cuối năm 2017 vừa qua. Do đó, CLB đã tổ chức một chương trình mang tên “Tôi nhóm máu O” để huy động kịp thời máu cung cấp cho ngân hàng máu của TP.HCM. Cùng lúc, sáu bệnh nhi nhỏ tuổi ở BV Nhi đồng 2 (TP.HCM) mắc căn bệnh tan máu bẩm sinh mòn mỏi cần truyền máu cũng được các thành viên của CLB đến đăng ký hiến máu giúp các bé xoa dịu đau đớn.

Tìm mọi cách thu hút người hiến máu

Ngoài chiến dịch “Tôi nhóm máu O”, CLB Hành trình đỏ TP.HCM còn tổ chức nhiều chương trình khác như “Ngày hội hiến máu nắng Sài Gòn” (tháng 11-2017) với cách bố trí phong cách xưa cũ, “Giọt hồng khai xuân” (tháng 3-2018) lì xì cho người đến hiến máu và bốc thăm trúng thưởng... nhằm thu hút người hiến máu và đạt hiệu quả.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm