Ngân hàng mô đầu tiên của Việt Nam chính thức hoạt động

Chiều 16-10, GS Trần Bình Giang, Giám đốc BV Việt Đức, cho biết Bộ Y tế vừa ký quyết định cấp giấy phép hoạt động Ngân hàng mô BV Việt Đức. Đây là ngân hàng mô đầu tiên tại Việt nam được cấp phép và hoạt động.

Ngân hàng mô có nhiệm vụ tiếp nhận, bảo quản, lưu trữ, vận chuyển mô. Mặt khác, ngân hàng cung ứng mô cho các cơ sở y tế, cơ sở nghiên cứu, đào tạo y học. Ngân hàng cũng cung ứng, trao đổi mô với ngân hàng mô khác và hợp tác với cơ quan tổ chức, cá nhân nước ngoài nhằm mục đích khám bệnh, chữa bệnh, đào tạo, nghiên cứu y học.

Hiện nay nhu cầu sử dụng mô và tổ chức cơ thể trong điều trị là rất lớn. Tại Mỹ hằng năm có trên 350.000 đơn vị mô được sử dụng, trong giai đoạn 1992-2007 có hơn 2 triệu đơn vị xương được ghép. Tại châu Á, Nhật Bản trong bốn năm có 134.782 đơn vị mô xương, Đài Loan năm 2016 có 86.000 đơn vị mô xương được ghép.

Riêng các bệnh viện của Việt Nam, nhu cầu về ghép xương, mạch máu, van tim, gân… cũng rất lớn. Trong khi đó, cho tới gần đây tại Việt Nam chỉ có hai phòng thí nghiệm nghiên cứu bảo quản mô tại Trường Đại học Y Hà Nội và Đại học Y Phạm Ngọc Thạch, mà chưa có một ngân hàng mô thực sự nào được thành lập để thực hiện các hoạt động chuyên môn phục vụ điều trị cho người bệnh mặc dù cho tới nay có trên 300.000 ngân hàng mô ở 46 Quốc gia trên thế giới đã được thực hiện.

Chính từ nhu cầu cấp thiết đó, ngày từ năm 2016 BV Hữu nghị Việt Đức đã có định hướng phát triển công nghệ này và bắt tay xây dựng đội ngũ cán bộ chuyên môn cũng như chuẩn bị cơ sở tốt nhất để thành lập một ngân hàng mô chuẩn mực. Nhiều cán bộ đã được cử đi đào tạo tại các trung tâm lớn trên thế giới và trong nước.

GS Trần Bình Giang cho hay trong một lần đến bệnh viện thăm hai cán bộ cấp cao ngành công an đã được mổ ghép tạng thành công tại BV Việt Đức, đồng chí Thượng tướng Tô Lâm - Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an đã rất ấn tượng và nhiệt liệt chúc mừng sự phát triển vượt trội về khoa học công nghệ của bệnh viện.

“Khi nghe lãnh đạo bệnh viện trình bày về nhu cầu trang bị các thiết bị lưu trữ và vận chuyển tạng chuyên dụng, đồng chí đã quyết định trích 5 tỉ đồng từ Quỹ nghĩa tình đồng đội của ngành công an để tặng bệnh viện nhằm trang bị các hộp đựng tạng. Với số tiền tình nghĩa này cùng với đầu tư của bệnh viện, chúng ta đã trang bị sáu thùng đựng tạng chuyên dụng và các thiết bị chuyên biệt trang bị cho ngân hàng mô” - GS Giang nói.

Vận chuyển tim từ Hà Nội vào Huế để ghép cho bệnh nhân

Ngay khi trang bị các hộp đựng tạng đã phát huy tác dụng chuyển tim từ Bệnh viện Việt Đức để ghép tim cho người bệnh tại Bệnh viện Chợ Rẫy và Bệnh viện Trung ương Huế, góp phần quyết định cứu sống người bệnh và chuyển giao kỹ thuật ghép cho các đồng nghiệp. Cùng lúc này ngân hàng mô từ khi đi vào hoạt động đã bảo quản gần 1.000 mảnh xương sọ, hơn 300 trong số đó đã ghép lại cho người bệnh, hàng trăm mẫu tinh trùng, mô tinh hoàn đã được bảo quản. Việc bảo quản van tim, gân, mạch máu cũng đang được hoàn thiện kỹ thuật thực hiện.

Cho đến nay ngân hàng mô của BV Việt Đức là ngân hàng đầu tiên và duy nhất tại Việt Nam được thành lập theo quy định của Luật hiến, lấy, ghép mô, bộ phận cơ thể người và hiến lấy xác số 75/2006/QH11 và Nghị định 118/2016/NĐ-CP của Chính phủ quy định về tổ chức, hoạt động của ngân hàng mô, theo giấy phép hoạt động số 555/BYT-GPHĐNHM và Quyết định số 195/QĐ-VĐ năm 2018 về việc thành lập Ngân hàng mô thuộc Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm