Mắc bệnh ăn tóc kỳ lạ, bé gái 6 tuổi tắc búi tóc to trong ruột

Ngày 26-8, BV Nhi đồng 2 (TP.HCM) thông tin vừa tiếp nhận và phẫu thuật thành công cho bé gái 6 tuổi, sống ở Đồng Nai bị tắc ruột do búi tóc. Trước nhập viện, bé đau bụng từng cơn, ói dịch xanh, vàng và đã điều trị bác sĩ tư nhưng không giảm.
Tại khoa ngoại, qua thăm khám lâm sàng và siêu âm, Xquang bụng, bé được chẩn đoán tắc ruột và được phẫu thuật khẩn cấp ngay trong đêm.
Ghi nhận lúc phẫu thuật ở đoạn ruột non của bé có một búi tóc rất to, làm tắc nghẽn đường ruột, may mắn là chưa có hiện tượng thủng ruột do phẫu thuật kịp thời.

Búi tóc to gây tắc ruột cho bé gài. Ảnh: BVCC

Một tuần sau mổ bé hồi phục hẳn. Bé được khám, tư vấn tâm lý trước khi xuất viện.

Theo BS Nguyễn Hiền, khoa Ngoại, phòng Chỉ đạo tuyến BV Nhi đồng 2, bé mắc phải hội chứng Rapunzel. Khi mắc hội chứng này, người bệnh thường có biểu hiện ăn chính tóc của mình, hoặc người khác, khiến cho tóc bị rối và mắc kẹt trong dạ dày, ruột lâu ngày gây tắc, thủng ruột.

Hội chứng được đặt theo tên công chúa tóc dài Rapunzel. Ảnh: ST

Bệnh nhân bị mắc hội chứng này thường có biểu hiện đau bụng, buồn nôn, giảm cân nhanh, táo bón, tiêu chảy…Nguyên nhân chưa được biết một cách rõ ràng, có thể là do khiếm khuyết về trí tuệ, rối loạn tâm thần, chấn động tâm lý từ thơ ấu, gặp căng thẳng quá mức. hoặc có thể là do thiếu sắt hay mắc bệnh celiac.

Bệnh được điều trị chủ yếu bằng phẫu thuật và cần được điều trị tâm lý, bổ sung vi chất để ngăn ngừa việc ăn tóc xảy ra. Phụ huynh cũng cần phải tham gia điều trị cùng với bác sĩ để trẻ được hỗ trợ đồng thời cả hành vi tiêu thụ tóc và tinh thần cho trẻ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm