Kỹ sư xây dựng qua đời 'chia sẻ' cơ thể cho 4 cuộc đời khác

Sáng 5-9, Trung tâm Điều phối ghép tạng quốc gia, cho biết đã kết nối với BV Chợ Rẫy (TP.HCM) để nhận tạng hiến của gia đình anh Nguyễn Xuân Hải (37 tuổi, trú tại quận Hai Bà Trưng, TP Hà Nội) sau khi xác định anh Hải đã chết não.

Anh Nguyễn Xuân Hải (37 tuổi, trú tại ngõ Trại Cá, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) là một kỹ sư xây dựng. Mới đây anh có chuyến công tác tại đảo Phú Quốc (Kiên Giang) và không may gặp tai nạn.

Anh Hải được gia đình chuyển tới BV đa khoa tỉnh Kiên Giang để điều trị, mặc dù được các bác sĩ tận tình cứu chữa song do chấn thương quá nặng, tình trạng sức khỏe của anh Hải vẫn bị xấu dần và hôn mê sâu không có dấu hiệu hồi phục. Tiếp đó bệnh nhân và rơi vào tình trạng chết não.

Khi biết em trai không thể qua khỏi, anh Nguyễn Xuân Hiếu (anh ruột của anh Nguyễn Xuân Hải) đã nói với gia đình nên hiến tặng mô/tạng của anh Hải cho những người bệnh nặng để cứu sống họ, đồng thời anh Hải sẽ tiếp tục được tồn tại trên cõi đời với một cách khác. Mong muốn đó của anh Hiếu nhanh chóng được vợ anh Hải là chị Nhữ Mai Trang cùng gia đình ủng hộ. Gia đình đã chia sẻ với các bác sĩ BV đa khoa Kiên Giang về nguyện vọng này. Ngay sau đó, Trung tâm Điều phối ghép tạng quốc gia đã kết nối với BV Chợ Rẫy để đến bệnh viện nhận tạng hiến.

Ngay lập tức, một kíp bác sĩ của BV Chợ Rẫy đã lên đường về Kiên Giang để tiếp nhận mô/tạng của anh Nguyễn Xuân Hải. Sau đó, hai thận và hai giác mạc của anh Hải đã được đưa về ghép ngay cho bốn người bệnh đang chờ đợi.

Chia sẻ về quyết định này, người thân của gia đình kỹ sư Nguyễn Xuân Hải cho rằng đây là việc làm hết sức bình thường của gia đình. Gia đình đã từng nghe về chuyện hiến tạng và khi biết anh H. không thể qua khỏi, họ mong muốn người thân của mình vừa cứu được người khác vừa có một cách tồn tại mới để tiếp tục cống hiến cho đời.

Ông Nguyễn Hoàng Phúc, Phó Giám đốc Trung tâm Điều phối ghép tạng quốc gia, cho biết để ghi nhận nghĩa cử cao đẹp trên, Trung tâm Điều phối ghép tạng quốc gia đã kết hợp cùng BV Chợ Rẫy làm thủ tục đề xuất Bộ trưởng Bộ Y tế truy tặng kỷ niệm chương Vì sức khỏe nhân dân cho anh Nguyễn Xuân H. Trong lễ tang vừa diễn ra của anh Nguyễn Xuân H., đại diện trung tâm đã thừa lệnh Bộ trưởng Bộ Y tế trao tặng kỷ niệm chương cao quý này tới gia đình người có hành động cao đẹp.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm