Gà chưa kiểm dịch đầy đường, mua bao nhiêu cũng có

Đây là cảnh báo của Chi cục trưởng Chi cục Thú y TP.HCM Phan Xuân Thảo sáng 20-2. 

Tại một điểm bán gà sống cạnh chợ Hạt Điều (phường Tân Thới Hiệp, quận 12), người bán gà vừa mời chào, vừa đưa tay chỉ vài con gà ốm nhom đã nhổ lông nằm trên sạp. Khi nghe hỏi gà đã kiểm dịch chưa, người bán hàng hồn nhiên: “Anh yên tâm. Gà em lấy chỗ người quen nên không bị dịch, bị cúm đâu. Với lại cúm gia cầm xảy ra ở tuốt Trung Quốc, có ở Việt Nam đâu mà sợ”.

Tiếp đó, tại một điểm bán gà, vịt ven đường liên ấp 2-6 (xã Vĩnh Lộc A, huyện Bình Chánh), khi vừa thấy khách tấp vô người bán liền đon đả: “Mua gà đi anh, mỗi ký có 80.000 đồng hà. Gà nhà nuôi nên ăn thơm lắm”.

Khi PV hỏi mua gà với số lượng lớn, người này khẳng định 100 hay 200 con đều có hết, chỉ việc đặt cọc ít tiền, tới ngày họ sẽ chở tới tận nhà miễn phí vận chuyển. Nếu khách yêu cầu nhổ lông gà họ cũng sẽ làm luôn, công nhổ lông mỗi con gà là 4.000 đồng.

Gà chưa qua kiểm dịch được bán vô tư trên đường tại địa bàn huyện Hóc Môn. Ảnh: TRẦN NGỌC

Điểm bán gà “chồm hổm” nằm ngay cầu Sa (xã Bà Điểm, huyện Hóc Môn) cũng hoạt động rất nhộn nhịp với hàng chục người bán gà đứng ngồi lố nhố. Mỗi lần thấy khách chạy tới là cả chục người bán ùa ra đường mời gọi, giành giật. Thấy PV đưa máy chụp ảnh lên, một bà bán gà cầm dao huơ huơ: “Chụp gì mà chụp, muốn… ăn dao không?”.

Nói về tình trạng trên,ông Trần Thế Vinh, Phó Chủ tịch UBND phường Vĩnh Lộc A (huyện Bình Chánh), thừa nhận trên địa bàn xã vẫn tồn tại vài điểm kinh doanh gà trái phép mà chưa dẹp được. “Dù xã đã phân công các tổ liên quan kiểm tra và xử lý, phạt một số trường hợp nhưng do nhân sự ít nên không thể túc trực cả ngày tại những điểm này. Đó là chưa kể người bán cứ thấy lực lượng kiểm tra là ôm gà chạy qua địa bàn xã khác, thấy êm lại về bày ra bán tiếp” - ông Vinh trần tình.

Trong khi đó, ông Trương Hùng Cường, Bí thư Đảng ủy xã Bà Điểm (huyện Hóc Môn), cho biết đa phần người bán gà trái phép không ở trên địa bàn xã. Vì vậy cho dù có phạt thì họ vẫn tái phạm.

Theo ông Phan Xuân Thảo, hiện trên địa bàn TP vẫn còn hơn 100 điểm kinh doanh gia cầm trái phép. “Việc xử lý các trường hợp kinh doanh gia cầm sống gặp không ít khó khăn. Có người thì phản ứng mạnh với lực lượng kiểm tra, có người lại bỏ của chạy lấy người, buộc cơ quan thú y phải tự thu gom gia cầm trái phép rồi bỏ tiền túi tiêu hủy” - ông Thảo nói.

Được biết UBND TP.HCM vừa có công văn đề nghị UBND quận, huyện bố trí lực lượng chốt chặn thường xuyên tại các điểm nóng, không để tái diễn và phát sinh mới các điểm kinh doanh gia cầm sống trái phép trên địa bàn.

 

Ông Nguyễn Văn Thuận, Phó Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và thú y tỉnh Quảng Ngãi, cho biết liên tục từ ngày 9 đến 20-2, trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi đã phát hiện và tiêu hủy bốn ổ dịch cúm gia cầm (cúm A/H5N6) tại ba địa phương là TP Quảng Ngãi, huyện Bình Sơn và huyện Đức Phổ. Bên cạnh việc tổ chức phun thuốc xử lý, cơ quan thú y đang tiến hành tiêm vaccine cho toàn bộ đàn gia cầm quanh địa bàn phát hiện dịch, đồng thời hạn chế việc mua bán, vận chuyển gia cầm vùng dịch tới các địa phương khác. TTX

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm