Diễn biến mới về ổ dịch cúm khiến hơn 80 người phải cách ly

Ngày 4-6, đoàn công tác của Sở Y tế TP.HCM đã đến BV Từ Dũ, nơi phát hiện ổ dịch cúm A/H1N1 để kiểm tra công tác kiểm soát dịch bệnh tại đây.

Báo cáo về tình hình ổ dịch cúm bùng phát tại bệnh viện, BS Nguyễn Bá Mỹ Nhi, Phó Giám đốc BV Từ Dũ, cho biết ca bệnh đầu tiên được phát hiện tại lầu 5, khu M, khoa nội soi từ một phụ nữ (khi chuẩn bị mổ thì có dấu hiệu sốt cao) vào ngày 30-5.

Ban đầu, bệnh viện chỉ nghĩ bệnh nhân có bệnh lý tai mũi họng nên cho về điều trị hết sốt rồi lên lại để mổ. Đến tối 1-6, 23 người bao gồm thân nhân, bệnh nhân và nhân viên y tế ở khoa nội soi có biểu hiện sốt nên lúc này bệnh viện mới nghi ngờ nhiễm cúm do siêu vi nên gửi mẫu máu qua BV Bệnh nhiệt đới để xét nghiệm ngay trong đêm.

Kết quả có 16/18 mẫu máu dương tính với cúm A/H1N1 vào rạng sáng 2-6.

Sáng 4-6, khoa Nội soi BV Từ Dũ còn năm bệnh nhân, trong đó một bệnh nhân mắc cúm đã hết sốt và bốn bệnh nhân tiếp tục trị bệnh. Ảnh: HL

Ngay lập tức, bệnh viện đã triển khai cách ly người bệnh và tất cả bệnh nhân, thân nhân từng đi ngang qua khu M lầu 5, phân thành hai nhóm sốt và không sốt tại khoa để theo dõi.

Tổng cộng 83 người đã được cách ly để theo dõi, trong đó có tám nhân viên y tế. Song song đó, bệnh nhân sốt được cho uống thuốc tamiflu, những người có nguy cơ cao được hướng dẫn uống thêm vitamin C, nước cam, nước chanh để tăng cường sức đề kháng.

Các thai phụ đến khám bệnh được dời lại lịch thích hợp hoặc đưa đến khu vực an toàn để khám.

BS Nguyễn Hữu Hưng, Phó Giám đốc Sở Y tế TP, khảo sát khu vực dịch tại BV Từ Dũ. Ảnh: HL

“Hiện tại, đến sáng 4-6, tại khoa Nội soi còn năm bệnh nhân, trong đó một người dương tính với cúm đã hết sốt và bốn bệnh nhân tiếp tục điều trị bệnh phụ khoa. Bệnh viện đã cơ bản khống chế bệnh. Do thời gian ủ bệnh có thể kéo dài đến hai tuần nên tất cả bệnh nhân đã xuất viện đều được dặn dò khi ho hay hắt hơi phải sử dụng khăn giấy hay khăn vải, khi về nhà không sử dụng chung ly tách, chén bát và không đến nơi đông người để hạn chế phát tán cúm. Khi có dấu hiệu sốt, khó thở, ho đàm xanh đàm vàng thì phải khai báo với cơ sở y tế gần nhất” - BS Nhi báo cáo.

Ngoài ra, bệnh viện cũng tăng cường khử khuẩn, xông phun tại khu vực phát hiện bệnh. Đến 12 giờ trưa nay (4-6), khoa Nội soi sẽ chính thức hoạt đông trở lại.

Công tác khử khuẩn được tăng cường tại bệnh viện. Ảnh: HL

BS Lê Hồng Nga, Trưởng khoa Kiểm soát bệnh truyền nhiễm - Trung tâm Y tế dự phòng TP, cho biết ngay khi được báo cáo ổ dịch bệnh đã lập danh sách bệnh nhân cúm và có nguy cơ cao chuyển cho cụm y tế dự phòng ở quận, huyện giám sát. Tại TP.HCM có hai bệnh nhân ở huyện Nhà Bè và quận 12. Đối với bệnh nhân ở các tỉnh thì chuyển cho Viện Pasteur TP.HCM để liên hệ với cơ sở y tế địa phương.

Bà Nga lưu ý: “Đến thời điểm này, chưa ghi nhận ca bệnh mới nhưng không thể yên tâm được ngay. Đề nghị bệnh viện thiết lập hệ thống giám sát toàn bệnh viện, báo cáo tình hình bệnh về trung tâm y tế dự phòng hằng ngày. Sau hai tuần, qua thời gian ủ bệnh không có ca nào nữa mới hoàn toàn yên tâm khống chế lây lan dịch bệnh trong bệnh viện”.

BS Nguyễn Hữu Hưng, Phó Giám đốc Sở Y tế TP, đánh giá việc phát hiện và nhanh chóng chạy hết “tốc lực” để kiểm soát dịch bệnh xảy ra ở BV Từ Dũ là bài học kinh nghiệm trong việc xử lý, phối hợp vận hành ứng phó khi dịch bệnh xảy ra. BS Hưng đề nghị bệnh viện tiếp tục giám sát tình hình ít nhất hai tuần nữa để phát hiện sớm trường hợp nghi ngờ nhiễm cúm thì xử lý ngay.

Người có cúm không nên tiếp xúc thai phụ 

Cúm A/H1N1 là một loại cúm mùa thông thường, khá lành tính và có thể tự khỏi. Tuy nhiên, khi thai phụ có sức đề kháng yếu hơn người bình thường thì khi nhiễm bệnh có thể gây biến chứng dị tật thai nhi đối với thai dưới 12 tuần hoặc biến chứng nặng. Do đó người có cúm không nên tiếp xúc với thai phụ. Đối với người có bệnh lý nền như phổi tắc nghẽn mãn tính, trẻ nhỏ chưa được chích ngừa, bệnh có khả năng diễn tiến nặng như viêm phổi, suy hô hấp.

Khi mắc bệnh, người bệnh không nhất thiết phải điều trị bằng thuốc mà chỉ cần chăm sóc điều trị triệu chứng, tăng cường uống vitamin C, nước cam, nước chanh... để tăng cường sức đề kháng của cơ thể. Ngoài ra, cần vệ sinh cá nhân, đeo khẩu trang, găng tay, hạn chế đến nơi đông người, không dùng chung đồ dùng cá nhân như ly, tách, chén, bát, khăn... với người khác.

Ngoài ra, dịch cúm có thể lây lan nhanh trong nhóm nhân viên y tế, vệ sinh do việc di chuyển từ khu này sang khu khác. Do đó các nhân viên y tế phải đeo khẩu trang, găng tay trong quá trình thao tác, rửa tay trước và sau khi khám, tiếp xúc với bệnh nhân.

 BS LÊ HỒNG NGA, Trưởng khoa Kiểm soát bệnh truyền nhiễm - Trung tâm Y tế dự phòng TP

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm