Dịch cúm A/H5N1 đã sát nách TP.HCM

Ông Dương Minh Phí, Phó Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Long An, cho biết UBND huyện Cần Đước (Long An) đã ban hành quyết định công bố dịch cúm A/H5N1 trên gia cầm tại xã Long Sơn từ ngày 5-1.

Một xã có đến ba ổ dịch

Theo ông Phí, đầu tháng 1-2019, đàn vịt của ông Điền Văn Kiều (ấp 4, xã Long Sơn) cùng hai đàn gà của bà Nguyễn Thị Lệ Thủy và bà Nguyễn Thị Ánh Hồng (cùng ấp 2, xã Long Sơn) có biểu hiện biếng ăn, lông xù, chảy nước mắt, ủ rũ, chân xuất huyết… “Ngay sau khi nhận được tin, Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Long An đã lấy mẫu bệnh phẩm xét nghiệm và ghi nhận ba đàn gà, vịt nói trên nhiễm cúm A/H5N1” - ông Phí nói.

Tính đến ngày 4-1, Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Long An đã tiêu hủy hơn 5.300 con gà, vịt nhiễm cúm A/H5N1 của ba hộ trên. UBND huyện Cần Đước cũng quyết định thành lập bốn chốt kiểm soát động vật trên địa bàn xã Long Sơn.

“Chúng tôi đã tổ chức tiêm ngừa vaccine cúm A/H5N1 miễn phí cho gần 30.000 con gà, vịt và tiêu độc khử trùng cho ba hộ kể trên. Đến nay, tuy chưa phát sinh ổ dịch mới nhưng chi cục vẫn tiếp tục giám sát và theo dõi chặt diễn biến dịch cúm trên địa bàn để tránh nguy cơ bùng phát” - ông Phí cho hay.

Gia cầm kinh doanh trái phép tại phường 14, quận Gò Vấp, TP.HCM. Ảnh: TRẦN NGỌC

Gia cầm không kiểm dịch bán tràn lan

“Gần Tết, lượng gia cầm và sản phẩm từ gia cầm tiêu thụ ở TP.HCM tăng cao, trong khi ở Long An lại xuất hiện dịch cúm A/H5N1. Với tình hình này, nếu TP.HCM kiểm soát không chặt chẽ và xử lý không kiên quyết những điểm kinh doanh gia cầm sống trái phép, nguy cơ cúm A/H5N1 thâm nhập vào TP rất cao” - ông Khương Trần Phúc Nguyên, Trưởng phòng Thanh tra chuyên ngành, Chi cục Chăn nuôi và Thú y TP.HCM, nhận định.

Theo ghi nhận của PV, chiều 9-1, tại khu vực cầu Sa (xã Bà Điểm, huyện Hóc Môn), khá nhiều người mang gà, vịt sống ra bán. Sau khi nghe khách hỏi mua gà về nấu cháo, một phụ nữ vồn vã: “Gà mái dầu, gà trống thiến, gà thả vườn đều có, giá từ 85 đến 90 ngàn đồng. Mua nhiều bớt chút đỉnh”. Đến khi nghe hỏi gà đã qua kiểm dịch hay chưa, bà trề môi: “Gà chỗ quen đem tới bỏ mối, cứ yên tâm. Gà mắc dịch thì đã “ngoẻo” từ lâu, đâu có mạnh khỏe như vầy”.

Khu vực dốc cầu Chợ Cầu (phường 14, quận Gò Vấp) cũng có rất nhiều gà, vịt bị nhốt để trong nhà. “Mấy nay nghe nói gà, vịt ở Long An bị nhiễm cúm A/H5N1, buôn bán gà không kiểm dịch vậy, chị không sợ biết đâu lây bệnh sao?” - tôi lân la hỏi. Chị bán hàng trả lời chắc nịch: “Trời, có gì mà sợ hả chú? Tôi bán gà, vịt trên chục năm mà có thấy nhiễm bệnh gì đâu. Gà vịt này tôi mua của người quen, đảm bảo khỏe mạnh”.

“Nếu dịch bùng phát sẽ trở tay không kịp”

 “Một khi cúm A/H5N1 bùng phát sẽ trở tay không kịp, ảnh hưởng các trang trại nuôi gà tập trung trên địa bàn TP và sức khỏe người dân. Để ngăn chặn dịch, Chi cục Chăn nuôi và Thú y TP.HCM đã đề xuất Sở NN&PTNT TP tham mưu UBND TP.HCM chỉ đạo các địa phương xử lý tình trạng vận chuyển và kinh doanh gia cầm trái phép trên địa bàn” - ông Nguyên cho biết.

Theo bà Nguyễn Thị Thùy Linh, Chủ tịch UBND xã Bà Điểm, huyện Hóc Môn, lực lượng chức năng của xã đã nhiều lần ra quân xử lý các điểm kinh doanh gia cầm trái phép. Tuy nhiên, những người này luôn chống đối lực lượng chức năng rồi ôm gà bỏ chạy. Số gà tẩu tán không kịp được lực lượng chức năng giao cơ quan thú y tiêu hủy.

Bà Linh cho biết thêm: UBND xã đã lập chốt kiểm soát tại điểm kinh doanh gia cầm trái phép và cử người túc trực. “Do lực lượng mỏng nên không thể túc trực 24/24, bởi vậy cứ thấy vắng bóng lực lượng chức năng là người ta lại bày gà, vịt ra bán. Để tránh nguy cơ bùng phát dịch bệnh, UBND xã đã tăng cường lực lượng túc trực tại chốt kiểm soát và xử phạt những người vi phạm” - bà Linh nói thêm.

Trong khi đó, ông Nguyễn Thế Dũng, Phó Chủ tịch UBND phường 14, quận Gò Vấp, cho hay chỉ cần thấy bóng lực lượng chức năng từ xa là các điểm bán gà, vịt sống đóng cửa, khóa trong. Chẳng may gà, vịt chưa kịp dọn đi, bị thu giữ, họ cũng “bỏ của chạy lấy người”, nói gà không phải của mình. “Năm 2018 phường tổ chức nhiều đợt kiểm tra kinh doanh gia cầm trái phép, tịch thu tổng cộng 150 gà, vịt sống mang tiêu hủy. Hiện ở phường còn hai điểm kinh doanh gia cầm trái phép, nếu còn tiếp tục chúng tôi sẽ vận động chủ nhà không cho họ thuê nhà buôn bán nữa” - ông Dũng nhấn mạnh.

TP.HCM hiện có 12 trại nuôi gà tập trung với tổng đàn trên 300.000 con. TP cũng có một cơ sở giết mổ gia cầm ở quận Gò Vấp, mỗi ngày giết mổ khoảng 80.000 con gà. Số gà này đa phần có nguồn gốc từ các tỉnh lân cận.

Ông KHƯƠNG TRẦN PHÚC NGUYÊNTrưởng phòng Thanh tra chuyên ngành, Chi cục Chăn nuôi và Thú y TP.HCM 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm