Chai rượu ngâm rễ cây làm 3 người chết có lẫn lá ngón

Liên quan đến vụ 3 người chết, 1 người nguy kịch do uống rượu ngâm rễ cây rừng ở Nghệ An, ngày 19-3, Chi cục An toàn Vệ sinh thực phẩm tỉnh Nghệ An cho biết nguyên nhân gây ra vụ ngộ độc là do chất Koumin-một hợp chất có trong cây lá ngón.

Koumin là một trong những thành phần tạo nên alcaloid có trong cây lá ngón giống như Gelsenicin, Gelsamydin, Gelsemoxonin. Tùy từng vùng, cây lá ngón còn có nhiều tên gọi khác nhau như hoàng đằng, đoạn trường thảo, câu vẫn... 

Theo nhận định của cơ quan chức năng, chai rượu mà 4 người uống khiến 3 người tử vong được ngâm từ thân, rễ cây rừng đã có lẫn cây lá ngón.

Trước đó, vào trưa 12-3, anh Moong Văn Đi (40 tuổi), chị Lô Thị Văn (39 tuổi, vợ anh Đi), anh Moong Văn Tuệ (34 tuổi, em anh Đi) và anh Lữ Văn Khăm (24 tuổi, em rể anh Đi) cùng ăn cơm, uống rượu tại nhà riêng của anh Đi tại bản Chà Lắn, xã Hữu Lập, huyện Kỳ Sơn, Nghệ An. Rượu mà họ cùng uống là rượu ngâm thân, rễ cây rừng do anh Đi tự ngâm trước đó 10 ngày.

Sau khi uống rượu, cả bốn người đều bị ngộ độc nặng và được đưa tới BV đa khoa huyện Kỳ Sơn cấp cứu. Đến hơn 14 giờ cùng ngày, vợ chồng anh Đi và anh Tuệ đều tử vong. Anh Khăm trong tình trạng  nguy kịch.

Sau sự việc này, chính quyền địa phương xã, huyện Kỳ Sơn tổ chức tuyên truyền người dân không nên dùng các loại rượu ngâm rễ cây không rõ nguồn gốc để tránh trường hợp ngộ độc.

Uống rượu ngâm củ thương lục, 13 người bị ngộ độc
Uống rượu ngâm củ thương lục, 13 người bị ngộ độc
(PLO) - Nguyên nhân khiến 13 người bị ngộ độc tại một đám tiệc ở TP Pleiku (Gia Lai) được xác định là do uống rượu có ngâm củ thương lục.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm