BV Chợ Rẫy có hệ thống xạ trị ung thư hiện đại nhất

Ngày 4-4, BV Chợ Rẫy, TP.HCM đã ra mắt hệ thống gia tốc xạ trị - xạ phẫu đa năng lượng VERSA HD.  Đây là hệ thống gia tốc xạ trị - xạ phẫu đa năng lượng được sử dụng để điều trị ung thư hiện đại nhất hiện nay trên thế giới.

Phát biểu tại buổi lễ, PGS-TS-BS Nguyễn Trường Sơn, Giám đốc BV Chợ Rẫy, nhìn nhận tại Việt Nam, bệnh nhân ung thư đang có xu hướng gia tăng. Hiện nay mỗi năm có khoảng 150.000 ca mắc mới, 75.000 bệnh nhân tử vong do ung thư. Riêng tại TP.HCM, mỗi năm có thêm 5.000-6.000 ca mắc ung thư mới. Ước tính đến năm 2020, sẽ có tối thiểu hơn 189.000 ca ung thư mới.

Điều trị ung thư tốn nhiều tiền của thời gian, phần lớn phát hiện bệnh ở giai đoạn muộn. Xạ trị ung thư chiếm 62% chỉ định điều trị ung thư, mất nhiều thời gian chờ đợi. 

Hệ thống gia tốc xạ trị - xạ phẫu hiện đại nhất thế giới đã được đưa vào sử dụng ở BV Chợ Rẫy. Ảnh: HL

Việc ứng dụng hệ thống gia tốc xạ trị - xạ phẫu hiện đại nhất tại bệnh viện mong muốn đem đến cho người bệnh ung thư cơ hội được chữa bệnh tốt nhất, rút ngắn thời gian điều trị, giảm tác dụng phụ thường có của xạ trị, góp phần nâng cao chất lượng sống cho người bệnh. Đặc biệt, tại BV Chợ Rẫy, tất cả các kỹ thuật xạ trị đều được chi trả BHYT nên bệnh nhân cũng tiết kiệm được nhiều chi phí cho quá trình điều trị ung thư. 

Với ưu điểm nổi bật là tích hợp gồm xạ trị và xạ phẫu, hệ thống máy VERSA HD được ứng dụng trong hầu hết các bệnh lý về ung thư cho bệnh nhân có chỉ định xạ trị như, ung thư gan, phổi, dạ dày, đại trực tràng, vú...

Hệ thống có hướng dẫn hình ảnh 4D và đồng bộ nhịp thở chủ động sẽ lần đầu tiên mang lại khả năng điều trị chính xác các khối u di động như u phổi, u gan, tiền liệt tuyến... vốn là lĩnh vực khó trong điều trị xạ trị. Ngoài ra, hệ thống có bộ chuẩn trực đa lá (MLC) 160 lá với độ rò rỉ tia xạ chỉ bằng 1/5 các thiết bị tương tự giúp giảm liều tia xạ tới cơ thể bệnh nhân và bảo vệ các mô lành quanh khối u.

Hệ thống nằm trong dự án ODA của chính phủ Áo viện trợ cho Việt Nam - dự án nhằm xây dựng, nâng cao trang thiết bị y tế và phát triển Trung tâm Ung bướu BV trở thành Trung tâm điều trị ung thư hàng đầu trong cả nước và khu vực. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm