Bổ sung thông tin ‘đủ 5 năm liên tục’ trên thẻ BHYT

Liên quan đến thông tin nhiều người đủ năm năm tham gia BHYT liên tục theo quy định của Luật BHYT nhưng chưa được in thông tin “thời điểm đủ 05 năm liên tục” trên thẻ BHYT, chiều 25-8, ông Phạm Lương Sơn, Phó Tổng Giám đốc BHXH VN, cho biết hiện BHXH VN đã chỉ đạo BHXH các tỉnh, thành khắc phục tình trạng này.

Theo đó, trên cơ sở dữ liệu thống kê danh sách hộ gia đình do Trung tâm Công nghệ thông tin BHXH Việt Nam cung cấp, BHXH tỉnh thực hiện rà soát dữ liệu người tham gia BHYT để thực hiện đổi thẻ BHYT có bổ sung thông tin “thời điểm đủ 05 năm liên tục” khi thẻ BHYT của người tham gia BHYT hết thời hạn sử dụng.

Ảnh minh họa thẻ BHYT có in thông tin đủ năm năm liên tục.

Những trường hợp khi khám chữa bệnh BHYT được cấp giấy chứng nhận không cùng chi trả thì thực hiện ngay việc đổi thẻ BHYT mới có bổ sung thông tin trên trả cho người tham gia BHYT.

Ông Sơn thừa nhận trong quá trình tổ chức thực hiện, do cơ quan BHXH chưa cấp số định danh cá nhân cho người tham gia BHYT; chưa có cơ sở dữ liệu tập trung về quá trình đóng BHYT; nhiều người tham gia BHYT có quá trình tham gia bảo hiểm ở nhiều tỉnh, nhiều đơn vị, nhiều nhóm đối tượng… Do đó, nhiều thẻ BHYT chưa được in thông tin này.

Cũng theo ông Sơn, dự kiến trong thời gian tới sẽ đồng loạt triển khai việc cấp thẻ BHYT theo số định danh cá nhân cho người tham gia BHYT theo quy định.

Theo quy định tại điểm 1.9 khoản 1 Điều 3 Quyết định 1313/QĐ-BHXH ngày 2-12-2014 của BHXH Việt Nam về việc ban hành mẫu thẻ BHYT thì “Thời hạn đủ 05 năm liên tục:…” được in phía cuối thẻ BHYT dành cho những đối tượng đã nộp BHYT năm năm liên tục. Đây là một trong hai điều kiện để người tham gia BHYT được cấp “giấy chứng nhận không cùng chi trả trong năm”.

Người tham gia BHYT đã có thời gian tham gia BHYT năm năm liên tục trở lên và có số tiền cùng chi trả chi phí khám chữa bệnh trong năm lớn hơn sáu tháng lương cơ sở (trừ trường hợp tự đi khám chữa bệnh không đúng tuyến) sẽ được cấp “giấy chứng nhận không cùng chi trả trong năm” và được hưởng 100% chi phí khám chữa bệnh BHYT cho các lần khám chữa bệnh tiếp theo.

Khi được cấp giấy chứng nhận này, người tham gia BHYT không phải thanh toán phần cùng chi trả 5% hoặc 20% chi phí khám chữa bệnh (chỉ áp dụng đối với trường hợp đi khám chữa bệnh đúng tuyến).

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm