Bị vỡ ruột do táo bón dài ngày

Theo The Sun, người đàn ông Sri Lanka 36 tuổi này đã mắc phải tình trạng gọi là “ruột phình lớn” sau khi bị táo bón kéo dài 3 tháng. Bụng anh ngày càng trương phình dù không có triệu chứng bị thắt ruột như ói mửa hay đau bụng.

“Bệnh nhân có vẻ vô cùng mệt mỏi và khó chịu. Bụng nặng nề và có dấu hiệu bị viêm phúc mạc, sưng viêm màng bao tử” – BS khám cho anh nói.

Cũng theo các bác sĩ, bệnh táo bón nghiêm trọng là dấu hiệu của căn bệnh hiếm mang tên đa nhân nội tiết (MEN). Rối loạn di truyền khiến các khối u phát triển trong miệng, mắt và tuyến nội tiết bệnh nhân. Người bệnh cũng có nguy cơ bị ung thư tuyến thượng thận.

Triệu chứng của MEN mà bệnh nhân này mắc phải là cơ thể có hình dáng cao, gầy với tay chân dài, khối cơ thấp, hay bị táo bón, dậy thì muộn và mắt khô, thiếu nước mắt. Các bác sĩ đã phẫu thuật cho bệnh nhân, cắt bỏ hoàn toàn ruột già. Sau đó tạo ra một hồi tràng - đưa những phần còn lại của ruột non ra một lỗ hở trên bụng.  Hiện bệnh nhân đã hồi phục tốt và xuất viện.

Vào năm ngoái, các bác sĩ ở London (Anh) cũng chữa trị cho 1 bệnh nhân nam 24 tuổi, nguy cơ tử vong cao khi ruột anh chứa quá đầy khiến nội tạng gần như ngừng hoạt động.

Bệnh nhân có tiền sử bị táo bón kinh niên và đã phải vào viện nhiều lần trong 4 năm. Bản quét CT cho thấy anh bị sưng đại tràng và trực tràng nặng, thậm chí trực tràng bị sưng lên đến 18cm và bị thủng khiến chất thải ngấm vào bao tử bệnh nhân.

Sau khi phẫu thuật và chăm sóc đặc biệt, bệnh nhân này đã hồi phục.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm