Bệnh viện dù không thích vẫn phải giảm tải

Ngày 13-8, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã đến thăm và kiểm tra tình hình khám chữa bệnh (KCB) tại hai BV Chợ Rẫy và BV ĐH Y Dược TP.HCM.

Đây là hai BV trực thuộc Bộ Y tế, có lượng người đến KCB luôn ở mức cao và quá tải. Tại phòng khám khoa Tiêu hóa, BV ĐH Y Dược TP.HCM, Bộ trưởng Bộ Y tế trực tiếp hỏi chuyện chị Nguyễn Thị Phượng (42 tuổi, ngụ TP Nha Trang, Khánh Hòa) chờ đợi vào khám trào ngược dạ dày. Chị Phượng cho hay đã đến BV từ lúc hơn 6 giờ sáng và chờ đợi đến hơn 10 giờ vẫn chưa được tái khám. Cách đây một ngày, chị cũng mất cả ngày mới được nội soi dạ dày.

Báo cáo số lượng bệnh nhân đến khám ngoại trú, đại diện BV ĐH Y Dược TP.HCM cho biết mỗi ngày BV tiếp nhận 220 người nhập viện, khám ngoại trú và tư vấn cho 8.000-8.500 bệnh nhân. Công suất giường bệnh 104% và phải chuyển viện 15-20 trường hợp/ngày do hết giường. Để đáp ứng nhu cầu KCB tăng cao, BV đã khám bệnh từ 3 giờ sáng, không nghỉ trưa và có nhiều cải tiến ứng dụng công nghệ thông tin như cấp thẻ ngân hàng miễn phí tích hợp thẻ khám bệnh, theo đó người bệnh có thể trả tiền khám qua thẻ. Bệnh án điện tử giúp quản lý lịch sử khám bệnh của bệnh nhân hiệu quả...

Bà Tiến xem đơn thuốc của bệnh nhân Phượng tại BV ĐH Y Dược và hỏi thăm chị Phượng sao không điều trị ở BV đa khoa tỉnh Khánh Hòa, nơi đăng ký BHYT ban đầu. Ảnh: HL

Tại BV Chợ Rẫy, khi thấy một bệnh nhân đến BV từ lúc 7 giờ sáng nhưng đến 8 giờ 30 vẫn chưa đến lượt khám, Bộ trưởng đề nghị trưởng khoa Khám bệnh giải thích. Trưởng khoa Khám bệnh, BV Chợ Rẫy trình bày từ 4 giờ 30 sáng, BV đã phát số cho người bệnh và thời điểm hiện tại các bàn khám cũng đang hoạt động hết công suất. Bộ trưởng tiếp tục hỏi người dân vì sao không chọn BV địa phương để KCB. Đa số người được hỏi đều trả lời họ không có niềm tin ở y tế cơ sở.

Mục tiêu BV ĐH Y Dược TP.HCM giảm số lượng bệnh nhân khám ngoại trú và nội trú một ngày còn khoảng 4.000 bệnh nhân, BV Chợ Rẫy giảm còn 5.000 bệnh nhân. 

Báo cáo tình hình người dân khám ngoại trú tại BV, PGS-TS-BS Nguyễn Trường Sơn, Giám đốc BV Chợ Rẫy, cho biết mỗi ngày BV tiếp nhận trung bình 316 ca cấp cứu, hơn 2.600 lượt bệnh nhân điều trị ngoại trú, hơn 5.400 bệnh nhân khám ngoại trú mỗi ngày và ít nhất vào thứ Bảy với hơn 1.100 bệnh nhân. BV đã tích cực xây dựng mạng lưới các BV vệ tinh, khoa vệ tinh ở các BV khác; ký kết hợp tác với các BV và phòng khám để chuyển bệnh nhân ngoại trú và nội trú sang các BV này tiếp tục điều trị. 

Trao đổi với các BV, bà Tiến đánh giá cao nỗ lực làm hài lòng bệnh nhân của hai BV. Tuy nhiên, bà Tiến nhận xét hai BV cần phải kiên quyết giảm tải mặc dù ảnh hưởng nguồn thu. “Đây là việc các BV không thích nhưng kiên quyết phải làm. Không cứ phải càng đông bệnh thì càng tốt. Không thể để một BV mỗi ngày khám 8.000 bệnh nhân, không thể để bệnh nhân đợi bốn tiếng. Đổi mới cải cách hành chính, thái độ nhân viên y tế khó mà còn làm được thì giảm tải càng phải quyết tâm làm” - Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến chỉ đạo.

Các BV cần chuyển bớt bệnh nhân ngoại trú và nội trú về tuyến dưới, tăng phát triển hệ thống BV vệ tinh, mở rộng các cơ sở 2, 3, kết hợp với BV quận, huyện và phòng khám tư nhân mở phòng khám vệ tinh. Các bệnh thông thường không nguy hiểm như đái tháo đường, trào ngược dạ dày, cao huyết áp, đau nhức xương khớp… cần lọc bệnh ngay từ đầu và chuyển về tỉnh điều trị hoặc đưa sang các vệ tinh đặt tại BV quận, huyện hoặc phòng khám tư nhân để giảm tải cho cơ sở 1 của BV.

Bộ trưởng NGUYỄN THỊ KIM TIẾN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm