5 điều cần nhớ để tránh gây hại cho mắt khi trang điểm

Theo các bác sĩ nhãn khoa, có những thói quen trang điểm mà mọi người cần hết sức cẩn trọng để giữ an toàn cho mắt.

1. Không kẻ mắt vào phía trong mí

Dù đây là mẹo trang điểm rất phổ biến với nhiều người nhưng bác sĩ nhãn khoa cực kỳ phản đối việc này.

Đã từng có nghiên cứu về sự nguy hiểm của việc kẻ mí mắt trong của mi dưới. Kết quả cho thấy những mảnh lấp lánh của chì kẻ có thể dễ dàng di chuyển, gây nhiễm trùng tuyến nước mắt khi được kẻ vào phía trong mí. Những người đeo kính sát tròng và bệnh nhân bị khô mắt, mắt nhạy cảm có nguy cơ cao hơn.

Để giữ an toàn, không nên kẻ mắt vào vùng da ướt của mắt.

2. Không sử dụng mỹ phẩm quá hạn

Một nghiên cứu trong tạp chí Khoa học mỹ phẩm toàn cầu phát hiện có đến 97,9% người dùng mỹ phẩm quá hạn, trong đó phổ biến nhất là mascara. Vi khuẩn, nấm trong mascara rất dễ gây nhiễm trùng mắt.

3. Cẩn trọng với lông mi giả

Nguy cơ đi kèm với lông mi giả là nhiễm trùng giác mạc, mí mắt, mất vĩnh viễn hoặc tạm thời lông mi, mi mắt sưng, dị ứng... Đã có rất nhiều trường hợp bị dị ứng với keo dán mí, mất lông mi tự nhiên, viêm mắt, thậm chí là tổn thương giác mạc.

Dùng lông mi giả liên tục có thể gây ra chứng rụng mi, lông mi tự nhiên rụng đi vì sự căng thẳng và trọng lượng ngoại mức đặt lên vùng chân lông. Nó có thể làm hỏng nang lông, làm chậm hoặc mất hẳn việc sản xuất lông mi tự nhiên.

Khi dùng lông mi giả, bạn nên sử dụng chuyên gia được đào tạo, dùng công cụ được khử trùng sạch sẽ và các loại sản phẩm có nguồn gốc. Nên tránh các loại keo dán từ formaldehyde dễ gây dị ứng. Nếu bị khó chịu sau khi dán mi, bị sưng viêm mí mắt, mờ mắt, rụng lông mi tự nhiên, bạn nên đi khám ngay lập tức.

4. Cẩn trọng với kính sát tròng

Mua kính sát tròng trên mạng hay các cửa hàng có thể gây nhiễm trùng, hỏng mắt, thậm chí gây mù vĩnh viễn. Bề mặt mắt rất nhạy cảm và khi đeo kính sát tròng chưa được kiểm định có thể gây nhiều nguy cơ từ nhiễm trùng nhẹ cho đến sẹo giác mạc, mù lòa...

Không có loại kính sát tròng nào phù hợp cho tất cả, cần có bác sĩ nhãn khoa đo mắt để xác định mắt có hợp đeo kính hay không, sẽ phản ứng với kính như thế nào, hướng dẫn kỹ thuật đeo và lấy kính khỏi mắt, chăm sóc kính để giảm thiểu các nguy cơ kích ứng.

5. Cần kiểm tra mắt

Mắt người bị dị ứng, phản ứng cay, chảy nước mắt, ngứa mắt vì mỹ phẩm trong nhiều tháng trời mà không nghĩ đến việc cần kiểm tra mắt. Bạn nghĩ rằng mắt vẫn nhìn tốt, mắt vẫn khỏe nhưng những triệu chứng nhỏ có thể là dấu hiệu vấn đề lớn hơn. Khám mắt thường xuyên có thể giúp bạn xác định sớm nguy cơ để chọn hướng làm đẹp lành mạnh hơn. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm