20 người nghi bị ngộ độc sau bữa tiệc tại nhà hàng

Ngày 15-1, anh PNT (43 tuổi, ngụ quận Tân Bình, TP.HCM) cho biết trưa 13-1, 24 người gồm 5 gia đình anh em ruột, trong đó có gia đình anh đi ăn tiệc tại một nhà hàng ở quận Bình Thạnh, TP.HCM. Bữa tiệc này là để mừng năm mới, mừng sinh nhật đồng thời tiễn một người cháu trước khi sang Úc du học.

Khi mọi người ăn xong, về nhà thì sau đó 2, 3 tiếng cho đến  sáng hôm sau, 20 người trong số 24 người ăn tiệc có biểu hiện ngộ độc với các biểu hiện tiêu chảy, đau bụng, sốt, nôn, ói, đau đầu, bủn rủn tay chân. 10 người nhập BV Đa khoa Mỹ Đức (quận Tân Bình, TP.HCM) và được xét nghiệm chẩn đoán theo dõi nhiễm trùng đường tiêu hóa, ngộ độc thức ăn. Số còn lại nhập BV gần nơi sinh sống, trong đó có 2 bé 2 tuổi và 7 tuổi được chuyển sang BV Nhi đồng 1 để theo dõi tiếp.

Kết quả chẩn đoán của anh T. tại BV Mỹ Đức. Ảnh: HL

“Chúng tôi gọi 6 món gồm có lẩu cá lăng, cá lăng nướng, đậu hũ chiên, cua chiên, bánh hỏi ba rọi, ăn đến 14 giờ 30 thì về. Tối hôm đó tôi bắt đầu ói, đau bụng nhưng nghĩ là tiêu chảy, đau bụng bình thường. Nghiêm trọng hơn, trưa hôm qua (14-1), từ 9 giờ đến 11 giờ  tôi bị nhức đầu, kèm nôn nói, bủn rủn tay chân. Nhưng cả bà xã và cả con gái tôi cũng bị tương tự nên tôi mới nghĩ đến nguyên nhân khác là ngộ độc thức ăn. Hỏi những người anh em khác thì tôi mới hay họ cũng bị tương tự, có ông anh ăn nhà hàng xong về buổi chiều là đã có biểu hiện. 4 người hôm qua chưa xuất hiện triệu chứng thì sáng nay cũng có tình trạng nôn ói, sốt”, anh T. kể.

Ngoài ra, do hôm đó trùng với sinh nhật của một người cháu nên người nhà có mua vào một chiếc bánh kem. 

Một người nhà của anh T. nhập tại BV quận Bình Thạnh cũng với chẩn đoán nhiễm trùng tiêu hóa. Ảnh: HL

Anh T. cho biết thêm anh có gọi cho quản lý nhà hàng thông báo tình hình để họ có động thái theo dõi bệnh tình nhưng không nhận được sự quan tâm thỏa đáng. Cho đến sáng nay nhà hàng mới cử đại diện tới nắm bắt tình hình của gia đình nhưng vẫn chưa làm rõ sự việc.

Cũng được chẩn đoán ngộ độc thức ăn tại BV Mỹ Đức, bà NTHH (57 tuổi) sau khi ăn về thì cả đêm đi vệ sinh. “Bụng tôi sình như cái trống, đến sáng qua (14-1), tôi không ăn được nên tìm hộp sữa uống nhưng chóng mặt ngã khụyu phải vào bệnh viện cấp cứu”, bà H. cho biết.  

Vợ con và người bà con, bà H. điều trị ở BV Mỹ Đức. Ảnh: HL

Anh T. cho biết hiện tại mọi người điều trị ở BV Mỹ Đức đã về nhà nhưng vẫn còn đau bụng nhiều, mệt lả. Anh và vợ - chị NTR do thấy đau quằn quại nên hiện đã tiếp tục nhập BV Quận Tân Bình để điều trị.

Thông tin về tình trạng bệnh nhân nhập viện, đại diện BV đa khoa Mỹ Đức cho hay ngày 14-1 tiếp nhận 10 bệnh nhân trong tình trạng sốt 38,5 đến 39,5 độ C, mệt, đau đầu… nghi ngộ độc thực phẩm.

Tình trạng nhập viện chung của các bệnh nhân là mệt, thân nhiệt nóng, sốt từ 38,5 đến 39,5 độ C, không ghi nhận nôn, ói hay tiêu chảy. Các bệnh nhân được chẩn đoán ban đầu là “theo dõi ngộ độc thức ăn, chưa ghi nhận tình trạng nặng”. Các bệnh nhân được hướng dẫn khám chuyên khoa (đối với hai bệnh nhi) và tiếp tục theo dõi. Hướng dẫn chuyển viện nếu tình trạng nặng hơn hay xuất viện theo dõi tại nhà nếu tình trạng tiếp tục ổn định. Ngoài ra, BV cũng đã thực hiện báo cáo nhanh cho phòng nghiệp vụ Y- Sở Y tế TP.HCM và chờ các hướng xử trí tiếp theo.

Các bệnh nhân được theo dõi tại BV Mỹ Đức. Ảnh: HL

Trong diễn biến có liên quan, bà Nguyễn Thanh Trang, Giám đốc Trung tâm Y tế quận Tân Bình cho biết đã tiếp nhận sự việc 21 người ngộ độc sau khi ăn tại một nhà hàng ở quận Bình Thạnh và chuyển các cơ quan chức năng tiếp tục xử lý theo quy định. Theo đó, thời gian ăn là 2 giờ chiều 13-1, thời gian khởi phát ngộ độc là 5 giờ chiều cùng ngày với triệu chứng nôn, ói, đau bụng, tiêu chảy, đau đầu, sốt và ca nhập viện đầu tiên vào 2 giờ chiều 14-1.  

Ngay sau khi tiếp nhận sự việc, tổ điều tra ngộ độc của Trung tâm Y tế quận và Phòng Y tế quận Tân Bình đã tiến hành ghi nhận thông tin bệnh nhân đang điều trị tại BV. Tuy nhiên, do địa bàn nhà hàng ở tại địa bàn quận Bình Thạnh, đơn vị này đã chuyển thông tin lên Sở Y tế. Sau đó, Phòng Y tế quận Bình Thạnh đã xuống nhà hàng để lập biên bản làm việc, lấy mẫu xét nghiệm. Tuy nhiên, do thức ăn phục vụ cho 23 người ngay tại chỗ nên nhà hàng không có mẫu lưu.

Pháp Luật TP.HCM sẽ tiếp tục cập nhật thông tin...

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm