12 người chết do nuốt bóng vào bụng để giảm cân

Cục Quản lý thực phẩm và dược phẩm Mỹ (FDA) vừa cảnh báo về một phương pháp giảm cân mới bằng cách đưa một quả bóng chứa đầy dung dịch vào bao tử đã khiến 12 người tử vong.

Theo báo cáo của FDA, trong vòng hai năm qua đã có ít nhất 12 người chết vì phương pháp giảm cân này. Hầu hết bệnh nhân tử vong trong vòng một tháng sau khi thực hiện đưa bóng vào bao tử.

Bóng dung dịch là một trong vài phương pháp phẫu thuật để chữa trị béo phì đang được sử dụng hiện nay bên cạnh phương pháp cắt dạ dày, thu hẹp dạ dày. Phương pháp này được coi như cách giới hạn thực phẩm ăn vào và giúp bệnh nhân no nhanh, lâu hơn.

Có hai dạng bóng được đưa ra thị trường y tế từ năm 2015 là ReShape Integrated Dual Balloon System và Orbera Intragastric Balloon System. Bóng được đưa vào bao tử thông qua nội soi, sau đó được làm phồng lên trong bụng với dung dịch nước muối.

Những quả bóng được thiết kế để nằm yên trong bụng trong vài tháng, khi bệnh nhân tiếp tục thực hiện chế độ ăn kiêng, tập luyện và thay đổi lối sống. Trong thí nghiệm, bệnh nhân đã giảm gấp đôi số cân bằng phương pháp này so với chỉ tập luyện và ăn kiêng thông thường.

Tuy nhiên, vào tháng 7-2017, FDA thông báo có bảy người đã tử vong liên quan tới bóng giảm cân. Vào thời điểm ấy, FDA vẫn chưa thể xác định nguyên nhân thực sự có phải do phương pháp này gây ra hay không. Tuy nhiên, vào tháng 6-2018, FDA thông báo thêm năm ca tử vong khác sau khi đưa bóng vào bao tử.

Ngoài ra, các biến chứng khác do sử dụng các thiết bị này như sưng viêm tuyến tụy, bóng phồng lên chứa đầy khí, hấp thụ thêm dịch cũng được báo cáo. Các bác sĩ được khuyến cáo nên theo dõi chặt chẽ bệnh nhân đã thực hiện phương pháp này.

Tuy nhiên, các bác sĩ cho rằng đây vẫn là phương pháp chữa trị có tỉ lệ tử vong thấp, chỉ khoảng 0,01%-0,06% ca tử vong trong hàng trăm ngàn người đã được cấy ghép bóng vào bụng trên thế giới.

Một loại bóng mới khác vừa được giới thiệu ra thị trường là Obalon, có thể nuốt vào bụng thay vì dùng phẫu thuật nội soi và được bơm bằng khí thay vì dung dịch. Hiện tại vẫn chưa có ca tử vong nào do loại bóng này được báo cáo.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm