Tư lệnh TQ: Biển Nhật Bản không phải biển của Nhật

“Biển Nhật Bản không phải là biển của Nhật!”- là phản ứng của Tư lệnh không quân Trung Quốc Mã Hiểu Thiên với việc Nhật mới đây ra sách trắng quốc phòng Nhật cảnh báo Trung Quốc gia tăng hoạt động quân sự ở vùng biển này. Sách trắng quốc phòng Nhật công bố ngày 8-8 cảnh báo Trung Quốc khả năng sẽ tăng hoạt động hải quân và không quân ở biển Nhật Bản.

Tư lệnh không quân Trung Quốc Mã Hiểu Thiên (phải). Ảnh: CCTV

Tư lệnh không quân Trung Quốc Mã Hiểu Thiên (phải). Ảnh: CCTV

Phát biểu tại một sự kiện quân sự ở TP Trường Xuân, tỉnh Cát Lâm (Trung Quốc), ông Mã cho rằng: “Các hoạt động của Trung Quốc ở biển Nhật Bản hiện vẫn không phải là nhiều. Nhật đã nói quá”.

“Chúng ta phải thực hiện tập trận trên biển. Không quân Trung Quốc không thể chỉ bảo vệ đất liền mà không ra ngoài” – theo ông Mã. Hồi tháng 7, Trung Quốc nói hải quân mình có quyền di chuyển qua một eo biển nối biển Nhật Bản với Thái Bình Dương.

Bên cạnh biển Nhật Bản, sách trắng quốc phòng Nhật cũng đề cập đến lo ngại việc Trung Quốc tăng hoạt động quân sự ở biển Hoa Đông và tây Thái Bình Dương nhằm tăng ảnh hưởng của mình trong khu vực.

Quần đảo Senkaku ở biển Hoa Đông là điểm tranh chấp gắt gao giữa Nhật và Trung Quốc. Nhật thống kê số vụ đối đầu giữa máy bay mình và Trung Quốc ở các vùng biển này từ tháng 3-2016 đến tháng 3-2017 tăng kỷ lục.

Biển Nhật Bản thông với biển Hoa Đông qua eo biển Triều Tiên, ngăn cách Nhật với bán đảo Triều Tiên.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm