Trung Quốc triệu tập đại sứ Mỹ vụ bắt bà Mạnh Vãn Châu

Bộ Ngoại giao Trung Quốc ngày 9-12 triệu tập Đại sứ Mỹ tại Trung Quốc Terry Branstad phản đối việc Canada bắt Giám đốc tài chính Huawei Mạnh Vãn Châu theo “yêu cầu vô lý của Mỹ”.

“Điều Mỹ đã làm vi phạm nghiêm trọng đến các quyền, lợi ích hợp pháp của công dân Trung Quốc và bản chất rất hèn hạ. Trung Quốc sẽ phản ứng phù hợp với hành động của Mỹ” - Tân Hoa Xã dẫn lời Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Lạc Ngọc Thành.

Đại sứ Mỹ tại Mỹ Terry Branstad vừa bị Trung Quốc triệu tập liên quan vụ bà Mạnh Vãn Châu bị bắt. Ảnh: AP

Đại sứ Mỹ tại Trung Quốc Terry Branstad vừa bị Trung Quốc triệu tập liên quan vụ bà Mạnh Vãn Châu bị bắt. Ảnh: AP

Ông Lạc Ngọc Thành yêu cầu Canada và Mỹ thả ngay bà Mạnh. Trước đó, ngày 8-12, Trung Quốc cũng đã triệu tập Đại sứ Canada John McCallum đến phản đối vụ việc.

Bà Mạnh bị cảnh sát Canada bắt ngày 1-12 khi đang đổi chuyến bay ở Vancouver theo yêu cầu của Mỹ. Mỹ cáo buộc bà Mạnh có hành vi vi phạm trừng phạt của mình áp với Iran. Nếu bị dẫn độ về Mỹ, bà Mạnh có thể bị truy tố các cáo buộc lừa đảo và phải đối mặt mức án 30 năm tù giam. Hôm nay (10-12) dự kiến phiên tòa xem xét đề nghị bảo lãnh cho bà Mạnh sẽ được khôi phục ở Vancouver. Phiên tòa đầu tiên ngày 7-12 chưa có kết luận.

Ảnh phác thảo bà Mạnh Vãn Châu trong phiên toàn ngày 7-12 tại Vancouver (Canada). Ảnh: REUTERS

Ảnh phác thảo bà Mạnh Vãn Châu trong phiên tòa ngày 7-12 tại Vancouver (Canada). Ảnh: REUTERS

Công tố viên John Gibb-Carsley (Canada) muốn bà Mạnh phải bị giam, không được bảo lãnh. Theo ông, bà Mạnh biết rõ về các cáo buộc của Mỹ với mình và đã tránh có mặt ở Mỹ từ vài tháng nay dù con trai bà đang học ở TP Boston (Massachusetts, Mỹ).

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm