Trung Quốc thúc giục Triều Tiên, Mỹ 'đi cùng một hướng'

Theo tờ Nikkei Asian Review, lời kêu gọi trên được đưa ra tại cuộc gặp giữa nhà lãnh đạo Trung Quốc với Ngoại trưởng CHDCND Triều Tiên Ri Yong-ho hôm 7-12.

Bắc Kinh muốn nhìn thấy Triều Tiên và Mỹ “di chuyển cùng một hướng và xem xét những mối lo ngại của nhau, tạo điều kiện để có tiến triển tích cực trên bán đảo” - ông Tập nói với ông Ri tại Đại lễ đường nhân dân Bắc Kinh, theo đài CCTV.

Ông Tập đã bày tỏ sự ủng hộ đối với một cuộc gặp thượng đỉnh khác giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, cũng như đối thoại giữa hai miền Triều Tiên.

Ngoại trưởng Ri Yong-ho gặp Ngoại trưởng Vương Nghị hôm 7-12. Ảnh: REUTERS

Ghi nhận việc Trung Quốc và Triều Tiên sẽ kỷ niệm 70 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai quốc gia láng giềng vào năm tới, ông Tập nói hai nước nên  tận dụng cơ hội này như “một nền tảng đảm bảo sự phát triển quan hệ song phương ổn định và sâu sắc”.

“Triều Tiên muốn củng cố tình hữu nghị giữa hai bên. Miền Bắc sẽ vẫn cam kết phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên và muốn có thêm sự liên lạc và phối hợp với Trung Quốc về các vấn đề của bán đảo Triều Tiên” - ông Ri nói.

Ông Tập, người đã gặp Tổng thống Trump cuối tuần qua, có thể trao đổi về suy nghĩ của nhà lãnh đạo Mỹ với Ngoại trưởng Triều Tiên. Các vấn đề khác trong lịch trình nghị sự, bao gồm chuyến thăm, có thể diễn ra của nhà lãnh đạo Kim Jong-un đến Hàn Quốc cũng như một chuyến thăm Triều Tiên của ông Tập.

Ông Ri đang ở Bắc Kinh trong chuyến thăm ba ngày, kéo dài đến ngày 8-12. Trước khi gặp ông Tập, ông Ri đã gặp người đồng cấp Trung Quốc Vương Nghị.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm