Trung Quốc phản đối lệnh trừng phạt của Mỹ

Trung Quốc ngày 22-11 đã có phản ứng về chuyện Mỹ trừng phạt một số cá nhân và công ty nước này vì làm ăn với Triều Tiên.

“Về nguyên tắc, chúng tôi phản đối các lệnh trừng phạt đơn phương và hành động vượt quá thẩm quyền. Mỹ luôn luôn rõ về quan điểm của Trung Quốc” – người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lục Khảng nói trong cuộc họp báo ngày 22-11. Theo ông Lục, Trung Quốc thực hiện đầy đủ các nghị quyết trừng phạt của Hội đồng Bảo an LHQ áp lên Triều Tiên.

“Nếu có bất kỳ công ty hay cá nhân nào bị phát hiện liên quan đến các hoạt động vi phạm luật pháp và quy định Trung Quốc hay nghĩa vụ quốc tế của Trung Quốc, chúng tôi sẽ xử lý nghiêm. Nếu các nước muốn hợp tác với Trung Quốc một cách xây dựng, và nếu họ có bất kỳ bằng chứng vững chắc nào, họ có thể chia sẻ và hợp tác với chúng tôi” – theo ông Lục.

Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị (phải) tiếp Ngoại trưởng Hàn Quốc Kang Kyung-wha tại Bắc Kinh (Trung Quốc) ngày 22-11. Ảnh: AP

Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị (phải) tiếp Ngoại trưởng Hàn Quốc Kang Kyung-wha tại Bắc Kinh (Trung Quốc) ngày 22-11. Ảnh: AP

Một ngày sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump liệt Triều Tiên vào danh sách các nước tài trợ khủng bố, ngày 21-11, Bộ Tài chính Mỹ thông báo lệnh trừng phạt nhắm vào 13 cá nhân và công ty Trung Quốc lẫn Triều Tiên có hành động “hỗ trợ chương trình hạt nhân Triều Tiên”.

Không chỉ là đối tác thương mại chính, Trung Quốc còn là nước cung cấp năng lượng và hỗ trợ chính với Triều Tiên. Vì thực tế này, sự hợp tác của Trung Quốc trong trừng phạt là thiết yếu để kiềm chế các chương trình hạt nhân và tên lửa Triều Tiên.

Trung Quốc vài tháng trước thông báo sẽ cắt cung cấp nhiên liệu và cấm nhập khẩu hàng dệt may của Triều Tiên. Trung Quốc cũng yêu cầu các doanh nghiệp Triều Tiên làm ăn ở nước mình đóng cửa vào đầu tháng 1 tới.

Ngày 22-11, ông Lục Khảng không cho biết Trung Quốc sẽ có hành động trả đũa gì cụ thể. Tuần trước, Trung Quốc đã gửi một quan chức cấp cao đến Triều Tiên để thông báo về đại hội đảng lần thứ 19 của mình và để cải thiện quan hệ hai nước.

Trong khi ông Lục phản ứng mạnh về việc Mỹ trừng phạt Trung Quốc thì cùng ngày Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị đã tiếp Ngoại trưởng Hàn Quốc Kang Kyung-wha sang thăm để cải thiện quan hệ hai nước vốn xấu đi sau khi Mỹ lắp đặt hệ thống tên lửa phòng thủ THAAD.

“Trung Quốc rất xem trọng việc Hàn Quốc nói triển khai hệ thống THAAD sẽ không ảnh hưởng đến quyền lợi an ninh của Trung Quốc. Chúng tôi hy vọng phía Hàn Quốc sẽ tiếp tục xử lý tốt việc này” – Bộ trưởng Vương nói trong cuộc gặp với Ngoại trưởng Kang.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm