Trung Quốc chọn được 2 nữ phi hành gia

Trung Quốc chọn được 2 nữ phi hành gia ảnh 1

Trung Quốc tuyển chọn nữ phi hành gia từ các nữ phi công - Ảnh: AFP

Hai nữ phi công nói trên - chưa được công bố danh tính - nằm trong số 7 phi hành gia vừa trúng tuyển đợt hai. Tân Hoa Xã dẫn lời ông Trương Kiến Kỳ, nguyên phó giám đốc Chương trình Bay có người của Trung Quốc, cho biết hai nữ phi hành gia này có thể sẽ tham gia chuyến bay ráp nối phi thuyền với một mô-đun vũ trụ không người lái đầu tiên. dự kiến phóng lên quỹ đạo năm 2011. Mô-đun này là một bộ phận của trạm không gian Trung Quốc trong tương lai.

Theo dự kiến, năm 2011, Trung Quốc sẽ phóng Thiên Công-1, mô-đun đầu tiên của trạm không gian mới của Trung Quốc - từ sân bay vũ trụ Cửu Tuyền ở sa mạc Gobi.

Ông Trương cho biết đối với nữ phi hành gia, ngoài các tiêu chuẩn giống như nam giới, còn có tiêu chuẩn bắt buộc là phải có chồng. Ông giải thích: "Chúng tôi nghĩ rằng những người có chồng chín chắn hơn hơn về mặt tâm lý và thể xác. Về mặt lý thuyết, nữ phi hành gia cũng có sức chịu đựng và tính cẩn trọng không thua nam giới, nếu không muốn nói là có phần nhỉnh hơn”.

Trong đợt thi tuyển đầu tiên tổ chức vào giữa thập niên 1990, có 14 người trúng tuyển, không có ai là nữ. Từ năm 2003, sáu người trong số này đã lần lượt thực hiện các chuyến bay vào không gian vũ tru.

Đợt thi tuyển thứ hai, tổ chức hồi mùa thu năm ngoái sau chuyến bay thành công của phi thuyền Thần Châu-7, có 16 nữ phi công tốt nghiệp Viện huấn luyện phi công của lực lượng giải phóng quân Trung Quốc tham dự. Hôm qua (10-3), kết quả thi tuyển mới được công bố. Đợt này có 5 nam và 2 nữ trúng tuyển.

Trung Quốc là quốc gia thứ ba trên thế giới, sau Liên Xô (bây giờ là Nga) và Mỹ, đưa người lên không gian. Năm 2003, Dương Lợi Vĩ lái phi thuyền Thần Châu-5 trở thành phi hành gia đầu tiên của Trung Quốc bay lên không gian. Tháng 9-2008, Trung Quốc phóng phi thuyền Thần Châu-7 chở theo 3 phi hành gia và Trại Chí Cương là phi hành gia Trung Quốc đầu tiên thực hiện cuộc đi bộ  ngoài không gian.

Tân Hoa Xã, dẫn lời ông Diệp Bắc Kiến - người thiết kế tàu thăm dò mặt trăng đầu tiên (Hằng Nga-1) - cho biết tháng 10 năm nay, Trung Quốc sẽ phóng Hằng Nga-2 để tìm điểm hạ cánh cho các tàu thăm dò mặt trăng không người lái. Năm 2013, Trung Quốc sẽ phóng tiếp Hằng Nga-3.

Theo NAM ANH (TTO, Tân Hoa Xã, Space.com)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm