Trump sa thải quyền Bộ trưởng Tư pháp vì chống sắc lệnh

Hãng tin AFP cho hay tân Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 30-1 (giờ Mỹ) đã quyết định phế truất Quyền Bộ trưởng Tư pháp Mỹ Sally Yates, người được cựu Tổng thống Barack Obama bổ nhiệm, sau khi bà Yates yêu cầu Bộ Tư pháp Mỹ không bảo vệ sắc lệnh hành pháp về cấm nhập cảnh mới đây của ông Trump.

“Quyền Bộ trưởng Tư pháp Sally Yates đã phản bội Bộ Tư pháp vì từ chối thực hiện một sắc lệnh hành pháp được đưa ra nhằm bảo vệ người dân Mỹ” – Nhà Trắng trong một thông cáo ngày 30-1 nêu rõ.

Nhà Trắng cho biết: “Tổng thống Trump đã quyết định cho thay phiên vị trí của bà Yates và theo đó, bổ nhiệm bà Dana Boente, công tố viên quận miền Đông của bang Virginia, vào vị trí quyền bộ trưởng tư pháp cho đến khi Thượng nghị sĩ Jeff Sessions được Thượng viện xác nhận là bộ trưởng tư pháp Mỹ”.

Quyền Bộ trưởng Tư pháp Mỹ Sally Yates. Ảnh: REUTERS

Trước đó chỉ vài giờ, Quyền Bộ trưởng Tư pháp Mỹ Sally Yates đã yêu cầu cơ quan này không bảo vệ sắc lệnh cấm nhập cảnh của ông Trump. Trong bức thư gửi các nhân viên của Bộ Tư pháp Mỹ ngày 30-1, Yates nói rằng: “Tôi không cho rằng sắc lệnh này là hợp pháp”. Bà Yates cho biết “sẽ không trình bày các lý lẽ để biện hộ cho sắc lệnh”.

Bà Yates trước đây là thứ trưởng Bộ Tư pháp Mỹ dưới thời cựu Tổng thống Obama. Bà trở thành quyền Bộ trưởng Tư pháp khi bà Loretta Lynch rời vị trí này. Theo kế hoạch, bà Yates sẽ được thay thế bởi bởi Jeff Sessions sau khi ông Sessions nhận được sự chấp thuận từ Thượng viện để trở thành bộ trưởng Tư pháp Mỹ.

Tổng thống Mỹ Donald Trump nhấn mạnh sắc lệnh cấm nhập cảnh là nhằm bảo vệ cho sự an toàn của người dân Mỹ. Ảnh: FOX NEWS

Hôm 27-1, ông Trump đã ký một sắc lệnh hành pháp mà theo đó cấm công dân của 7 nước với phần lớn dân số là người Hồi giáo gồm Syria, Iran, Iraq, Libya, Somalia, Sudan, Yemen nhập cảnh Mỹ trong 90 ngày, đồng thời tạm dừng toàn bộ chương trình tiếp nhận người tị nạn trong vòng bốn tháng.

Sắc lệnh đã vấp phải vô số phản đối ngay sau khi được đưa ra. Tuy nhiên, tân Tổng thống Donald Trump nhấn mạnh đây “không phải là một lệnh cấm người Hồi giáo” và mục đích là nhằm bảo vệ cho sự an toàn của người dân Mỹ trước khủng bố. Ông cũng cam kết sẽ tái cấp thị thực cho tất cả các nước sau 90 ngày thực thi sắc lệnh.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm