Triều Tiên: Phong tỏa hải quân là tuyên bố chiến tranh

Trước đó, Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson từng đề cập đến khả năng “can thiệp giao thông vận chuyển hàng hóa” đến và đi từ Triều Tiên như một biện pháp trừng phạt sau lần thử tên lửa đạn đạo mới nhất của nước này. Tên lửa thử nghiệm vào ngày 29-11 được chính quyền Bình Nhưỡng tuyên bố có khả năng mang đầu đạn hạt nhân “siêu lớn” và đủ sức vươn đến mọi mục tiêu trên lãnh thổ đất liền của Mỹ. Giới học giả thế giới cũng bắt đầu bàn luận về khả năng Triều Tiên bị phong tỏa hàng hải. Tuy nhiên, chính quyền Seoul tuần qua đã tái khẳng định lập trường phản đối mọi phương án quân sự nhắm vào Triều Tiên, bao gồm cả phương án tấn công hạt nhân phủ đầu.

Hãng tin Yonhap dẫn lại nội dung bài xã luận của tờ Rodong Sinmun cho biết: “Triều Tiên sẽ xem việc phong tỏa hải quân của Mỹ và các đồng minh là một hành động xâm phạm chủ quyền thiêng liêng và nhân phẩm của CHDCND Triều Tiên. Đó sẽ được xem là một tuyên bố chiến tranh công khai”. Tờ báo của Triều Tiên cũng cảnh báo chỉ cần phía Bình Nhưỡng phát hiện một động thái nhỏ liên quan đến hiện thực hóa “cô lập hàng hải” thì nước này sẽ “phản ứng tự vệ ngay lập tức và không mảy may nhân từ”. Hãng thông tấn xã trung ương Triều Tiên (KCNA) ngày 8-12 vừa qua cũng đã công bố bản tin có lời cảnh báo tương tự. “Các động thái phong tỏa trên biển của Mỹ sẽ không bao giờ được tha thứ vì nó xâm phạm chủ quyền và nhân phẩm của một quốc gia độc lập”.

Trong một diễn biến khác, ba nước Mỹ, Nhật Bản và Hàn Quốc đã thống nhất kế hoạch diễn tập theo dõi tên lửa kéo dài hai ngày. Hoạt động diễn tập và huấn luyện sẽ được khởi động vào hôm nay (11-12), hãng tin Reuters dẫn lại thông cáo của Lực lượng phòng vệ trên biển (JMSDF). Tuần qua, Mỹ và Hàn Quốc cũng đã tiến hành nhiều cuộc tập trận không quân quy mô lớn với sự tham gia của hơn 230 máy bay quân sự. Triều Tiên kịch liệt chỉ trích các động thái này và cảnh báo viễn cảnh chiến tranh bùng nổ là “một thực tế hiển nhiên”.

Cũng trong ngày hôm qua, Hàn Quốc đã tuyên bố sẽ áp đặt thêm lệnh trừng phạt đơn phương lên 20 cơ quan và nhiều công dân Triều Tiên. Lệnh trừng phạt sẽ cấm mọi giao dịch tài chính giữa các đối tượng này với bất kỳ cá nhân hoặc tổ chức nào ở Hàn Quốc. Theo Reuters, động thái này chủ yếu mang tính hình thức vì trao đổi tài chính giữa hai miền Triều Tiên đã bị cấm từ tháng 5-2010, sau sự cố tàu chiến Hàn Quốc bị thủy lôi “có chữ Triều Tiên” đánh đắm.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm